17 Jan January 17, 2017 by atcreative in Blog, e-Commerce News ผู้รับทำเว็บไซต์ e-commerce หรือบริการเกี่ยวกับ e-Commerce กลายเป็นบริการใหม่ของโลกที่ทำลายข้อจำกัดของการทำธุรกิจในหลายมิติไปโดยสิ้นเชิง ทำเลที่ตั้งไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป เวลาเปิดปิดไม่จำกัดอีกต่อไป ผู้ซื้อ-ผู้ขายเจอกันได้ตลอดเวลาเพราะมีการ รับทำ online shop จ่ายเงินก็สะดวก และรอรับของอยู่ที่บ้านสบายๆ ทั้งหมดทำให้ e-Commerce ในไทยเติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA ได้ทำการสำรวจมูลค่าตลาดจากผู้ประกอบการ e-Commerce ในไทยกว่า 5 แสนราย จากการสำรวจพบว่า e-Commerce ไทยปี 2557 มีมูลค่า 2,033,493.4 ล้านบาท ถือว่าสูงที่สุดในอาเซียน และจากปัจจัยเรื่องการทําเว็บขายของและการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้การขยายตัวของธุรกิจ e-Commerce ในปี 2558 คาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าแตะ 2,107,692.9 ล้านบาท เติบโตขึ้น 3.65% จากสำหรับผลการสำรวจปี 2557 แบ่งเป็น การซื้อผ่านแบบ B2B ประมาณ 1.23 ล้านล้านบาทโดยแบบ B2B ถือเป็นการซื้อขายระหว่างองค์กร จึงมีมูลค่าสูง ขณะที่แบบ B2C มูลค่าประมาณ 4.11 แสนล้านบาท เป็นการซื้อขายระหว่างผู้ขายกับผู้บริโภคทั่วไป และแบบ B2G ประมาณ 3.87 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นประเภทการซื้อขายกับภาครัฐ (ไม่รวมวิธี e-Auction) ทั้งนี้ เมื่อดูเฉพาะ e-Commerce ในตลาดทั่วไป (B2C) มีมูลค่าประมาณ 4.11 แสนล้านบาท หรือ 11.7 พันล้านดอลลาร์ ประเทศไทยยังคงเป็นอันดับ 1 ในอาเซียนเช่นเดียวกับมูลค่ารวม แสดงให้เห็นว่าคนไทยมีความตื่นตัว และพร้อมใช้งานระบบ e-Commerce มากที่สุด มากกว่าอินโดนีเซียที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 3 ของโลก โดยมีข้อมูลดังนี้ มาเลเซีย 9.6 พันล้านดอลลาร์, สิงคโปร์ 3.45 พันล้านดอลลาร์, เวียดนาม 2.97 พันล้านดอลลาร์, อินโดนีเซีย 2.6 พันล้านดอลลาร์ แล ฟิลิปปินส์ 2.3 พันล้านดอลลาร์ แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการเทียบกับประเทศอื่นในเอเชีย ประเทศไทยเรายังตามหลังอยู่พอสมควร เช่น เกาหลีใต้ 25.4 พันล้านดอลลาร์ หรือ ญี่ปุ่น 118.59 พันล้านดอลลาร์ แต่ถึงอย่างนั้นวงการ e-commerce ไทยก็ยังสามารถที่จะพัฒนาไปได้กว่านี้อีกเยอะมาก เพราะเป็นบริการที่กำลังได้รับความนิยมมากเลยทีเดียว ที่มา : www.marketingoops.com