รู้จักลูกค้า Online ให้ดี..มีชัยไปกว่าครึ่ง

23
Jun

web-traffic

ก่อนที่จะเริ่มทำเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ อยากจะให้คุณเข้าใจถึง ธรรมชาติของ “ผู้เข้าชมเว็บ” (Web Visitors)‏ และ สถิติน่าสนใจของการใช้เว็บไซต์ ก่อน เพื่อที่คุณจะได้ปรับแผนการตลาดออนไลน์ของคุณให้ตอบสนองกับพฤติกรรมของผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์เหล่านี้

  • วัยรุ่นใจร้อน

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตโดยธรรมชาติ จะใจร้อน อยากทราบข้อมูลสินค้า บริการที่เขาสนใจโดยทันทีทันใด และสามารถตอบสนองความต้องการของเขาได้เลย ดังนั้นเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ของคุณต้องบอกชัดเจนเลยว่า เว็บไซต์ของคุณขายอะไร โดยเฉพาะ “หน้า Homepage” หรือหน้าแรกของเว็บไซต์ต้องบอกทุกอย่างที่คุณเป็น เพราะถ้าลูกค้าเข้ามาที่หน้า Homepage และหาข้อมูลไม่เจอว่าเว็บไซต์คุณทำอะไร ก็จะออกไปจากหน้าเว็บไซต์ของคุณทันที ดังนั้นวิธีแก้คือ ต้องบอกที่หน้า Homepage เลย ว่าเว็บไซต์ของคุณขายอะไร เขาจะได้ไม่รีบออกไป
มีผลการวิจัยชิ้นหนึ่งบอกว่า ผู้ที่เข้ามาหน้าเว็บไซต์จะใช้เวลาอยู่ในแต่ละหน้าเพียงแค่ 5 วินาที!! แสดงว่าเว็บสวยแค่ไหน ถ้าให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ก็เป็นเว็บที่ลูกค้าจะไม่ให้ความสนใจครับ
ดังนั้นเว็บไซต์ของเราต้องสามารถให้ข้อมูลข่าวสาร ที่ต้องการสื่อสารไปยังผู้รับสาร ได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว ครบถ้วน เท่านี้ก็เรียกว่าเป็นเว็บไซต์ที่มีคุณภาพแล้วครับ

  • เบื่อง่าย หน่ายเร็ว

เว็บไซต์ที่มีข้อมูลที่ไม่น่าสนใจ ไม่มีจุดเด่น เหมือนกับเว็บไซต์คู่แข่งอื่นๆ ของคุณ  หรือเนื้อหาในเว็บไซต์ไม่ได้รับการอัพเดทเป็นเวลานาน ทำให้เว็บไซต์ของคุณดูน่าเบื่อ เพราะไม่มีความแตกต่างเกิดขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเว็บไซต์อื่น เว็บไซต์นั้นก็ไม่ชวนให้น่าติดตามอีกต่อไป
ดังนั้นคุณต้องทำให้เว็บไซต์ของคุณน่าสนใจ มีความโดดเด่นเมื่อเทียบกับคู่แข่ง  และหมั่นอัพเดทข้อมูล ข่าวสารบนเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้ที่เข้าเว็บไซต์มาแล้ว กลับมาเยี่ยมชมเว็บไซต์บ่อยๆ

  • ความจำสั้น

เนื้อหาบนเว็บไซต์ต้อง สั้น กระชับ ดึงดูดความสนใจ ไม่ควรยืดเยื้อเกินไป อาจจะใช้ Banner ที่ไม่ใหญ่เกินไป และเขียนคำโฆษณาบน Banner ของคุณ ให้ผู้เข้าเว็บไซต์จำ Banner นั้นได้ แทนที่คุณจะใช้วิธีอธิบายหรือพรรณนาเป็นประโยคยาวๆ

  • ชอบดูผ่านๆ ไม่ชอบอ่านละเอียด (Scan, not read)‏

ในความเป็นจริง ผู้เข้าเว็บไซต์จะไม่อ่านเนื้อหาทั้งหมด แล้วคลิกมาที่เมนูล่างสุดของเว็บ เขาจะดูผ่านๆ เท่านั้น อาจจะอ่านไปเพียง สอง หรือสามบรรทัดแล้วไม่อ่านต่อ แต่จะโทรมาถามเลยก็ได้
ดังนั้นการสร้างเมนู Contact us หรือข้อมูล ให้ลูกค้าติดต่ออยู่ด้านบนจึงเป็นเรื่องสำคัญ และโยงไปถึงการจัดวาง Layout หน้าเว็บไซต์ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เปรียบได้กับการมีหน้าร้านซึ่งจะต้องมีการจัดวางและตกแต่งให้ดี  คุณจึงจำเป็นต้องคิดว่าพื้นที่ของเว็บไซต์จะจัดอย่างไรให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด
การจัดวางนั้นก็ควรให้ยึดหลักการสร้างความประทับใจ ความเข้าใจในเนื้อหา และความสะดวกในการติดต่อเจ้าของเว็บไซต์ให้มากที่สุดครับ

  • ขี้ระแวง

ปกติผู้เข้าเว็บไซต์จะกลัวโดนหลอก และมีความระแวงก่อน ดังนั้นคุณต้องบอกเขาว่าคุณน่าเชื่อถืออย่างไร เช่น หากเป็นเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ ก็ควรได้รับการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์  และแสดงโลโก้บนเว็บไซต์ของคุณ เป็นต้น

เมื่อเราเข้าใจผู้บริโภคในอินเทอร์เน็ตมากขึ้น การออกแบบหน้าเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ของเราก็ต้องยิ่งระมัดระวังมากขึ้นด้วยครับ  เว็บที่สวยบางเว็บ อาจจะสร้างความยุ่งยากให้กับทั้งลูกค้าและผู้ดูแลเว็บ  เช่น กรณีที่เว็บไซต์นั้นมีการเขียน Code เพื่อให้เว็บไซต์แสดงผลในรูปแบบที่หวือหวามากขึ้น หรือการใช้ Flashและ Animation ที่ดูสวยแปลกตา แต่ข้อเสียคือไม่สามารถเล่นได้บนอุปกรณ์บางประเภทอย่างเช่น iPad และ iPhone เป็นต้น แม้ความสวยจะมีส่วนที่ช่วยดึงดูดสายตา แต่เว็บที่ดีควรแข่งกันที่ความชัดเจนในการนำเสนอ  รวมไปถึงเนื้อหาในส่วนต่างๆ มากกว่าครับ   ถ้าคุณอ่านบทความนี้จบแล้วและพร้อมที่จะทำ เว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์  ทางเรามีบริการ รับทําเว็บขายของออนไลน์  จัดทำโดยทีมงามมืออาชีพที่จะทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่โด่ดเด่นไม่แพ้ใคร

ที่มา : http://www.readyplanet.com/online-marketing/know-your-online-customers.html