9 Aug August 9, 2019 by atcreative in Blog, e-Commerce News แม้ประวัติการทำงานผมจะเป็นด้านวิศวะและการบริหารซัพพลายเชน แต่สิ่งที่ผมอยากบริหารงานใน LAZADA ต่อจากนี้ คือการทำให้คนไทยสัมผัสประสบการณ์เว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ ช้อปปิ้งออนไลน์เป็นเรื่องง่าย เป็นคำกล่าวที่น่าสนใจทีเดียวสำหรับ คุณแจ็ค จาง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด ที่เข้ามาดูแคมเปญและบริหารงานหลังจากที่ เจมส์ ตง ซีอีโอของลาซาด้า ที่เพิ่งมานั่งประจำการในไทยไม่นาน ก็ต้องรับไม้ต่อเข้าไปช่วยดูตลาดเวียดนาม แม้ว่าเขาจะต้องบริหารตลาดอีคอมเมิร์ซถึง 2 ประเทศ แต่ความคึกคักของตลาดทำเว็บไซต์ ecommerce และคู่แข่งที่มาแรงทุกค่าย ทำให้ต้องงัดลูกหม้อจากอาลีบาบามาช่วยเสริมทัพ และความสามารถของเขาก็น่าจะทำให้ตลาดทำเว็บไซต์ ecommerce ประเทศไทยสนุกขึ้นกว่าเดิม แจ๊ค : แม้ว่าผมจะมาจาก Alibaba แต่ด้วยประสบการณ์ในการทำงานของผม เชื่อว่าประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีที่มีมา จะช่วยสร้างประสบการณ์และความมั่นใจในการใช้งานที่สะดวกขึ้น โดยในปีนี้จะมีการนำเครื่องมือใหม่เข้ามาช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า ออกโปรโมชั่นกระตุ้นให้เกิดการช้อปปิ้งมากขึ้น รวมทั้งมีซูเปอร์โซลูชั่นที่จะช่วยให้การขายสินค้าออนไลน์และเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ เป็นเรื่องง่าย นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมฝึกอบรมสำหรับร้านค้าออฟไลน์ที่อยากเข้ามาขายหรือเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ ทั้งนี้ บริษัทมี Vision ที่จะขยายกลุ่มลูกค้าแตะ 300 ล้านคนในปี 2030 ซึ่งนั่นหมายความว่าคนไทยจะต้องมีความคุ้นเคยและเชื่อมั่นกับการช้อปป้ิงออนไลน์ รวมทั้งมีพฤติกรรมในการเข้าถึงโลกออนไลน์ก่อน แม้ประวัติการทำงานผมจะเป็นด้านวิศวกรรมและการบริหารซัพพลายเชน แต่สิ่งที่ผมอยากบริหารงานใน LAZADA ต่อจากนี้ คือการทำให้คนไทยสัมผัสประสบการณ์ช้อปปิ้งออนไลน์เป็นเรื่องง่าย เตรียมเปิด LAZ MART กันยายนนี้ นอกจากแคมเปญ 9.9, 10.10, 11.11, 12.12 ที่จะมีในช่วงครึ่งปีหลังแล้ว ยังมีแผนที่จะทำ Laz Mart เพื่อเข้ามาช่วยเสริมประสบการณ์ ในการช้อปปิ้งออนไลน์จะไม่ต่างจากการเดินไปซื้อสินค้าที่ห้างสรรพสินค้าเลย แนวคิด Laz Mart (ลาซมาร์ท) นั้น เราเอามาจาก Retail Model คือนำสินค้าที่อยู่บนเชลฟ์มาไว้บนแพลตฟอร์ม เพื่อให้คนที่ไม่สะดวกจะเดินทางไปที่ห้างสรรพสินค้า สามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านลาซาด้าได้เลย โดยในช่วงแรก จะเน้นที่กลุ่มสินค้าแห้งก่อน เพราะมีสินค้าแห้งจำนวนมากที่คนอยากสั่งซื้อ จากนั้นในสเต็ปต่อไป ผู้ใช้งานจะสามารถสั่งซื้อของสดและส่งภายในวันเดียวได้ ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ในช่วงของการทดสอบในหลายๆ ด้านก่อน หากทำงานได้ดี ค่อยเปิดให้สั่งสินค้าได้ทุกประเภท ส่วนความกังวลใจของร้านค้ารายย่อยที่นำสินค้ากลุ่มอาหาร ของใช้งานมาขาย อาจจะกังวลว่าถ้ามีร้านค้าปลีกเข้ามาขายบนแพลตฟอร์มจะเกิดการแข่งขันหรือไม่ ทางลาซาด้ามองว่าอยู่ที่ความพึงพอใจของลูกค้า หากคุณมีการบริหารจัดการที่ดี สื่อสารกับลูกค้าได้ดี แม้จะมีคู่แข่งใหญ่แค่ไหนเข้ามาก็ไม่กระทบกับการเลือกใช้บริการของลูกค้าอย่างแน่นอน ทางด้านของการลงทุนในปีนี้ ยังคงเน้นหนักไปที่เรื่องของ Warehouse และ Logistics เป็นหลัก เพราะสองเรื่องนี้ ถือว่าเป็นแกนสำคัญที่จะช่วยให้ประสบการณ์ใช้งานของลูกค้าดีขึ้น เมื่อถามถึงระดับค่าส่งจากทางลาซาด้าเอง และการส่งจากพาร์ทเนอร์โลจิสติกส์นั้น ผู้บริหารจากลาซาด้าตอบว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เราได้เข้าไปช่วยเรื่องค่าจัดส่งทำให้ต้นทุนด้านนี้ลดลงไปแล้ว แต่เชื่อว่าในอนาคตจะลดลงได้อีก เพื่อไม่ให้ลูกค้าและร้านค้าต้องแบกภาระในส่วนนี้ เทศกาลช้อปปิ้ง ช่วยผู้ขายอย่างไรบ้าง สำหรับภาพรวมธุรกิจของลาซาด้าในระดับภูมิภาคตั้งแต่เดือนมกราคม – กรกฎาคม 2562 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา พบว่า มีจำนวนผู้ใช้บริการ (Buyers) เพิ่มขึ้นถึง 105% ส่วนกลุ่มผู้ขาย (Sellers) พบว่ามีการเติบโตขึ้นกว่า 90% ในช่วงเทศการช้อปปิ้งที่ผ่านมาของทางลาซาด้านั้น มีทิศทางของตัวเลขที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น จำนวนผู้ซื้อเพิ่มขึ้น 63% คำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 55% ช่วยให้ยอดขายของร้านค้าเพิ่มขึ้น 45% ดังนั้นในช่วงครึ่งปีหลังนี้ จะมี 4 เทศกาลใหญ่คือ 9.9 Big Discovery Day คือการเปิดกว้างให้ร้านค้าหน้าใหม่เข้ามานำเสนอสินค้าที่น่าสนใจ จากนั้นจะมีเทศกาล 10.10 Women Festival ก่อนจะมีเทศกาลใหญ่ 11.11 Biggest One Day Sale ของปีนี้ และปิดท้ายด้วย 12.12 Grand Year End Sale ทั้งนี้ ลาซาด้ายังมีการให้ความรู้แก่ผู้ขายมากขึ้น โดยมี 6 กุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จของผู้ประกอบการออนไลน์ คือ การแยกประเภทสินค้าอย่างเหมาะสม เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การขายเพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน การสร้างทราฟฟิคให้เพิ่มขึ้น จากเครื่องมือของแพลทฟอร์ม อาทิ การใช้คีย์เวิร์ด การแสดงผลส่วนบุคคล และความใกล้เคียงของประเภทสินค้า การทำโปรโมชั่นและการวางแผนราคา อาทิ การสร้างคูปองส่วนลด หรือการกำหนดราคาในช่วงแคมเปญ การใช้เครื่องมือเพื่อขยายขนาดของตะกร้าสินค้า อาทิ จัดส่งฟรีเมื่อมีการช้อปปิ้งในจำนวนชิ้นที่กำหนด หรือการใช้เครื่องมือบางประเภทใจการจัดเซ็ทสินค้า การให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการ ช่วงแคมเปญ อาทิ การบริหารสต็อก, การบริการลูกค้า และการจัดการในหลังบ้าน การบริหารการจัดส่งสินค้าให้ทันเวลา รวมถึงการแพ็คสินค้า ระยะเวลาการจัดส่ง, การรับประกัน และให้ความช่วยเหลือลูกค้าในด้านต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีการนำโมเดลจาก Taopao ในการมาช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการ SME ด้วย โดยร่วมมือกับ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ยกระดับผู้ประกอบการรากหญ้า และผลักดันสินค้าชุมชนเข้าสู่การค้าออนไลน์ ผ่านโครงการสมาร์ท วิลเลจ ออนไลน์ (Smart Village Online) เพื่อช่วยในการสร้างงานและส่งเสริมรายได้ผ่านอีคอมเมิร์ซ โดยได้ทำการคัดเลือก 5 ชุมชนที่มีความพร้อม ได้แก่ชุมชนนาข่า จังหวัดอุดรธานี, ชุมชนด่านเกวียน จังหวัดนครราชสีมา, ชุมชนแม่พระประจักษ์ จังหวัดสุพรรณบุรี, ชุมชนควนขนุน จังหวัดพัทลุง และชุมชนใบชา จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นชุมชนที่มีสินค้าแสดงถึงอัตลักษณ์ของท้องถิ่น เป็นชุมชนเข้มแข็ง มีทักษะของการเป็นผู้ประกอบการ สำหรับโครงการสมาร์ท วิลเลจ ออนไลน์ ได้เริ่มดำเนินการแล้วกับชุมชนนาข่าเป็นแห่งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ ลาซาด้าได้ลงพื้นที่สำรวจ สื่อสารกับชุมชนเป้าหมาย จัดกิจกรรมเวิร์คช้อป มีการทำโปรโมชั่นผ่านแอปพลิเคชัน จัดงานแสดงสินค้าชุมชนที่ผ่านการพัฒนาด้านดิจิทัลแล้วอย่าง “ผ้านาข่าชุมชนอัจฉริยะออนไลน์” และจากนี้จะเป็นการลงพื้นที่จัดกิจกรรมเวิร์คช้อปกับชุมชนที่เหลืออย่างต่อเนื่องในปีนี้ ที่มา.https://www.thumbsup.in.th