29 Oct October 29, 2014 by atcreative in Blog, e-Commerce News สร้างความนิยมสินค้า B2B กับพันธมิตรต่างประเทศ ธุรกิจในระเทศไทย 80 เปอร์เซ็นต์ อยู่ในรูปแบบการค้าแบบ B2B แต่กลับมีมูลค่าตลาดที่คิดเป็น 8.7 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าตลาดรวมอีคอมเมิร์ซทั่วประเทศ ขณะเดียวกันรูปแบบการค้าแบบ B2B มีมูลค่าตลาดที่สูงกว่า โดยคิดเป็น 36 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าตลาดรวมของอีคอมเมิร์ซทั่วประเทศ ซึ่งเป็นธุรกิจที่สำคัญสำหรับตลาด อีคอมเมิร์ซของประเทศไทย พฤติกรรมของผู้จัดซื้อรายใหญ่เปลี่ยนมาออนไลน์ วุฒิชัย ดวงรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เผยว่าสมัยก่อนความพร้อมของผู้ประกอบการในการนำเสนอสินค้าผ่านทางออนไลน์ยังมีน้อย ส่งผลให้พฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้จัดซื้อรายใหญ่ ยังคงเป็นการไปหาข้อมูลสินค้าจากงานแสดงสินค้าต่างๆ เนื่องจากไม่มั่นใจในระบบซื้อ-ขายออนไลน์ว่ามีความปลอดภัยมากน้อยเพียงใด ปัจจุบันระบบออนไลน์ได้ถูกพัฒนาไปมากจะเห็นได้ว่ามีประเทศที่จัดทำเว็บไซต์เพื่อจัดแสดงสินค้ามากขึ้น จึงเป็นสิ่งที่ช่วยเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้จัดซื้อให้มีความมั่นใจในออนไลน์มากยิ่งขึ้น เหตุผลหลัก 3 ประการ ในการพัฒนาระบบการซื้อ-ขายออนไลน์ ได้แก่ 1) ผู้จัดซื้อสินค้าส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีเวลาเข้าร่วมการจัดแสดงสินค้าเหมือนเช่นเดิม รวมถึงมีความมั่นใจในการซื้อ-ขายออนไลน์มากขึ้น 2) ผู้จัดซื้อส่วนใหญ่เริ่มมีความรู้ในเรื่องของการซื้อ-ขายออนไลน์มากขึ้น 3) ระบบออนไลน์สามารถช่วยลดต้นทุนทางการจัดแสดงสินค้าไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าเดินทาง ค่าจัดบูท ทำให้ผู้ประกอบการมีโอกาสได้นำเสนอสินค้าเข้าสู่ตลาดโลกได้มากยิ่งขึ้น เน้นเจรจามากกว่าทำธุรกรรม Thaitrade.com เป็นเว็บไซต์ในรูปแบบ E-Marketplace ผู้ประกอบการสามารถโพสต์รูปสินค้า ราคาสินค้า รายละเอียดได้อย่างไม่จำกัด รวมถึงผู้จัดซื้อสามารถสอบถามรายละเอียดของสินค้าจากผู้ประกอบการได้โดยตรง แต่ Thaitrade.com ยังไม่ได้มีการเปิดให้ทำธุรกรรมการเงินภายในเว็บไซต์ เป็นเพียงสื่อกลางระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายเท่านั้น คัดสรรผู้ประกอบการทีมีศักยภาพออกสู่ตลาดโลก โดย Thaitrade.com จะช่วยผลักดันสินค้าของผู้ประกอบการไทยเข้าถึงผู้ซื้อตลาดโลก โดยผู้ประกอบการที่เข้าร่วมจะต้องมีหลักเกณฑ์แบ่งเป็น 3 ส่วน ดังนี้ 1. ผู้ประกอบการเป็นสมาชิกของกรมฯ ซึ่งผ่านการตรวจสอบหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลพื้นฐาน หรือการตรวงสอบสถารที่ประกอบการ 2. ผู้ประกอบการไม่ได้เป็นสมาชิกแต่เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ หรือได้รับรางวัลจากกรมฯ 3. ผู้ประกอบการไม่ได้เป็นสมาชิกหรือไม่เคยทำกิจกรรมใดๆ แต่ได้รับรางวัลที่เป็นมาตรฐานสากล โดยทั้ง 3 กลุ่มนี้ จะได้รับพิจารณาจากกรมฯถึงตวามพร้อมในเรื่องของความรู้ IT ความพร้อมของผู้ประกอบการ และ ความพร้อมของสินค้าตามลำดับ ปัญหาอันดับ 1 ของผู้ประกอบการไทย คือ ไม่พร้อมที่จะตอบคำถามของผู้จัดซื้อ ส่งผลให้เสียลูกค้าและอาจสร้างความเสียหายมาสู่ตัวเว็บไซต์ได้ ดังนั้นการคัดเลือกผู้ประกอบการเข้าร่วมเป็นสมาชิก Thaitrade.com จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ความคาดหวังตลาด E – Marketplace สินค้าไทยที่ออกสู่ตลาดโลกส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าเดิมๆ เนื่องจากผู้นำเข้าสินค้าไม่มั่นใจในตัวสินค้าว่าเมื่อนำเข้าแล้วจะมีผู้ซื้อหรือไม่ เว็บไซต์ Thaitrade.com จะช่วยตอบโจทย์ในส่วนตรงนี้ได้ และพร้อมจะเป็นศูนย์กลางการซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ที่มีโอกาสเข้าสู่ตลาดได้ทั่วโลก การนำเสนอสินค้าไทยบนหน้าเว็บไซต์ของ Alibaba.com จะช่วยให้สินค้าไทยถูกค้นหาได้ง่ายขึ้น ประกอบกับการที่ Thaitrade.com เป็นเว็บไซต์ของภาครัฐจึงมีภาพลักษณ์แห่งความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับ Gold Member ที่มีค่าใช้จ่ายในการสมัครเป็นสมาชิกของ Alibaba ได้