28 Jan January 28, 2015 by atcreative in e-Commerce News กระแสออนไลน์ช้อปปิ้งไม่ใช่กำลังจะมา แต่กำลังมีเพิ่มมากขึ้นในปี 2015 และอาจจะกลายเป็นเทรนด์ใหม่ของผู้บริโภคที่ใช้เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ หรือ ธุรกิจรับทำเว็บไซต์ ecommerce เป็นช่องทางในการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับความเป็นอยู่และไลฟสไตล์ของทุกคน ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดยเฉพาะคนทำงานทั่วไป ที่ปัจจุบัน มีหลายองค์กรที่พนักงานทำงานหนักขึ้น เลิกงานดึกขึ้น หรือทำงานจนไม่มีเวลา แต่ต้องการความรวดเร็วสะดวกสบาย และทันใจ รวมถึงคุณแม่บ้าน และแม้แต่ผู้สูงไว ก็จะได้รับความสะดวกจากการซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ เช่นกัน ทุกวันนี้ เราจึงได้เห็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่จำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค ต่างเดินหน้าเพิ่มช่องทางการขายผ่านทางออนไลน์มากขึ้น ทั้งประสบความสำเร็จ และยังไม่ประสบความสำเร็จ และทั้งยังอยู่ในช่วงของการเรียนรู้และปรับปรุงการให้บริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ที่ในบางครั้ง การช้อปออนไลน์ อาจจะมีความแตกต่างจากการช้อปในแบบเดิมๆ เช่น เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย สินค้ายอดฮิตของนักช้อปออนไลน์ ที่หลายคน แต่ก็ยังมีนักช้อปบางคนที่ไม่กล้าตัดสินใจสั่งซื้อเพราะไม่ได้ลองสินค้าก่อน และเมื่อลองเสี่ยงซื้อมาจริงๆ ก็กลับใส่ชุดนั้นไม่ได้ หรือไม่สวยอย่างที่คิด เชื่อว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นแน่ กับนักช้อปหลายๆคน ด้วยเหตุนี้ลูกค้าบางรายยังเกิดความไม่มั่นใจที่จะสั่งซื้อเสื้อผ้าผ่านทางออนไลน์ แต่เมื่อบางบริษัท ที่มีผู้บริหาร หรือเจ้าของธุรกิจเป็นชาวต่างชาติ ที่ได้นำนโยบายการคืนสินค้าในภาย 30 วันมาใช้กับนักช้อปไทย จากเดิมที่เจ้าของธุรกิจคนไทยอาจจะกังวลว่าจะมีการนำสินค้าไปใช้ แล้วค่อยมาคืน ก็ต้องคิดใหม่ เพราะแท้ที่จริงแล้ว นโยบายคืนสินค้า กลับช่วยให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจมากขึ้นที่จะซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ และอยากจะช้อปผ่านร้านค้าที่มีนโยบายคืนสินค้ามากกว่าร้านค้าที่ไม่มี เช่นเดียวกับซูปเปอร์มาร์เก็ต ที่คาดว่าในปี 2015 นี้ ออนไลน์ซูปเปอร์มาร์เก็ต อาจจะกลายเป็นแหล่งออนไลน์ช้อปปิ้งแห่งใหม่ของคนไทย เนื่องจากปัจจุบันมีซูปเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งหันมาให้ความสำคัญและเปิดตัวช่องทางการขายสินค้าผ่านทางออนไลน์กันแล้วตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน และยังมีการศึกษาพฤติกรรม ผ่านบริการลูกค้าจริง การลองผิดลองถูก เพื่อเข้าถึงความต้องการของลูกค้าคนไทยอย่างจริงๆ จังๆ ถึงอุปสรรคและความมั่นใจการสั่งสินค้าออนไลน์ ทำให้ความกังวลและความข้องใจในบางเรื่อง ได้รับนำไปปรับปรุงและแก้ไขเพื่อให้ได้บริการที่ดีขึ้น เช่น ล่าสุดทางเทสโก้โลตัส ได้ปล่อยวิดีโอคลิป ออกมาเพียงเพื่อต้องการโปรโมทการช้อปผ่านออนไลน์ของทางห้าง และสิ่งที่นำเสนอผ่านวิดีโอคลิปนี้ กลับทำให้มองเห็นถึงการให้บริการในแบบที่ปฏิเสธไม่ได้ ทำให้ลูกค้ามองเห็นถึงประโยชน์ของการช้อปออนไลน์ได้มากขึ้น เช่น สั่งเท่าไหร่ สั่งกี่ชิ้น ทางเทสโก้โลตัสก็ส่งให้ถึงที่อันนี้สุดยอดมาก เพราะบางครั้ง เราอาจจะมีอะไรๆในบ้านครบ แต่ขาดเพียงไม่กี่อย่าง แต่ไม่อยากขับรถ หรือเดินทางออกไปซื้อ ก็สามารถพึ่งพาการช้อปกับเทสโก้โลตัสได้ ไม่ต้องกังวลว่าต้องสั่งให้ครบเท่านั้นชิ้น ถึงจะมีบริการส่ง ซื้อสินค้าขนาดใหญ่เท่าไหร่ ทางเทสโก้โลตัสก็ส่งให้ถึงที่ การเช้าช้อปที่ซูปเปอร์มาร์เก็ต เรามักจะซื้อของทุกชนิดเข้าบ้าน ทั้งของกิน ของใช้ ชิ้นเล็ก ชิ้นใหญ่ เช่น ทิชชู น้ำยาต่างๆ ที่นิยมซื้อเป็นแกลลอน ซื้อเป็นแพค หรือแม้แต่ของหนักๆอย่างน้ำปลา น้ำซอสต่างๆ เรียกว่าขนขึ้นกันเต็มคันรถเลย จะได้ไม่ต้องไปหลายๆรอบ แต่สำหรับคนที่ไม่มีรถ และบ้านไม่ได้อยู่ใกล้ห้าง ก็จะได้รับความสะดวกจากบริการนี้ เพราะไม่ต้องขนไม่ต้องแบก ก็มีคนขนมาให้ถึงที่ อยากให้ส่งเมื่อไหร่ก็ได้ ข้อนี้ถือว่าดีและคิดว่าน่าจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่จะทำให้คนหันมาช้อปออนไลน์มากขึ้น คือ สั่งแล้วสามารถกำหนดให้ส่งเมื่อไหร่ก็ได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะมาส่งในเวลาที่เราไม่อยู่บ้าน นอกจากนี้เรายังสามารถเลือกวิธีชำระเงินได้ทั้งทางออนไลน์ หรือจ่ายเมื่อรับสินค้าก็ยังได้ จากเพียง 3 ข้อ ที่กล่าวมาข้างต้น เป็นเพียงการหยิบตัวอย่างกลยุทธ์การสร้างความสะดวกสบาย ของห้างเทสโก้ โลตัส ให้กับนักช้อปหลายๆคน โดยเฉพาะ คนที่ต้องอยู่บ้านดูแลผู้สูงวัย หรือคุณแม่ที่มีครรภ์หรือมีน้อง และไม่สะดวกที่จะออกมาซื้อสินค้าด้วยตนเอง เป็นต้น เมื่อเห็นถึงห้างใหญ่ๆ ลงทุน และตั้งใจพัฒนาการขายสินค้าผ่านทางออนไลน์ หรือพึ่งพาธุรกิจ รับทำเว็บไซต์ขายของออนไลน์ กันขนาดนี้ ส่วนตัวยังอยากที่จะหันมาสั่งซื้อสินค้าผ่านทางนี้เช่นกัน เพราะแม่บ้านที่บ้าน ไม่สามารถบอกเราในครั้งเดียวได้ว่าอะไรหมด ทำให้ต้องหาเวลาไปซื้อของเข้าบ้านกันหลายๆครั้ง ทั้งที่ไม่ค่อยจะมีเวลา ด้วยเหตุนี้ ทำให้เราเชื่อว่า ออนไลน์ซูปเปอร์มารเก็ตน่าจะเป็นเทรนด์ต่อไปของการช้อปปิ้งของคนไทยอย่างแน่นอน ที่มา : marketingoops.com/ecommerce/online-supermarket/