เคล็ดลับการเลือก Keyword สร้างเงินให้กับเว็บไซต์

19
Jun

เชื่อว่าปัญหาหนึ่งที่ท่านเจ้าของเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์หรือผู้ที่ทำธุรกิจออนไลน์หลายๆท่านหวั่นวิตกหรืออาจกำลังประสบปัญหาอยู่ นั่นก็คือ ไม่มีผู้เข้าชมเว็บไซต์ อาจเป็นเพราะไม่ได้ทำการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ รวมถึงสิ่งสำคัญที่อาจโดนละเลยก็คือ ข้อมูลในหน้าเว็บไซต์ไม่มี “Keyword” หรือ “คำหลัก” ที่จะเชื่อมโยงผู้เข้าชมมายังเว็บไซต์ของท่านได้ ซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหาที่พบบ่อยที่สุดก็คือ ค้นหาเว็บไซต์ใน Google แล้วไม่พบว่าเว็บติดอันดับในผลการค้นหานั่นเองครับ

เบื้องต้นลองสำรวจกันดูนะครับว่าท่านได้สร้าง “Keyword” ให้กับเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์หรือยัง ถ้ายังไม่ได้คิด Keyword หรือคิดแล้วไม่แน่ใจว่าคำเหล่านั้นดีหรือไม่ พี่ปั้นมีเครื่องมือตัวหนึ่งที่ชื่อว่า Keyword Planner ซึ่งถือว่าเป็นผู้ช่วยคัดสรรค์ Keyword ดีๆ ให้กับธุรกิจของเรามาแนะนำครับ รับรองว่าท่านจะได้ Keyword ที่มีคุณภาพดีและเป็น Keyword ที่สามารถทำเงินและต่อยอดทางธุรกิจของท่านได้อย่างแน่นอน

Keyword คืออะไร?

เริ่มต้นด้วยการแนะนำตัวเพื่อทำความรู้จักมักคุ้นกันก่อนนะครับ “Keyword” หรือ “คำหลัก” คือ คำที่เป็นหลักในเนื้อหาเว็บไซต์ที่เว็บมาสเตอร์เป็นผู้กำหนด  หรือคำที่ลูกค้าต้องการใช้ในการค้นหาเว็บไซต์ที่่เกี่ยวข้องบน Search Engine ต่าง ๆ แต่ไม่ว่าจะเป็น Keyword ที่เว็บมาสเตอร์กำหนดหรือลูกค้าใช้ค้นหา ย่อมต้องมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงมาถึงเนื้อหาเรื่องเดียวกันได้

ทำไมเว็บไซต์ต้องใช้ Keyword

มี Guru หลายท่านที่เคยกล่าวไว้ว่า “เว็บไซต์ที่ไม่มี Keyword เปรียบเสมือนเว็บไซต์ร้าง” เพราะคนทั่วไปไม่รู้จักจึงไม่สามารถเดินทางมายังเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ของท่านได้ ทำให้ท่านเจ้าของเว็บไซต์รู้สึกว่าไม่สามารถใช้เว็บไซต์ให้เกิดประโยชน์ตรงตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และต้องปิดเว็บไซต์ในที่สุด

แต่ปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้น หากท่านมีการวางแผนการใช้ Keyword ที่ดี ซึ่งแผนที่ว่านี้ จะเป็นหลักสำคัญที่ช่วยให้การทำธุรกิจของท่านประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์ หากทำให้เว็บไซต์ติด Google ได้ด้วยการใช้ Keyword นั่นเองครับ

หลักการเลือก Keyword ที่ดี

Keyword ที่ดีจะต้องบอกได้ว่า “ตัวเราเป็นใคร” การเลือกใช้ Keyword จะต้องสามารถระบุตัวตนและสรุปออกมาสื่อให้ผู้ค้นหาเข้าใจ  โดยสามารถดู Keyword ได้จากประเภทธุรกิจที่ทำ  จุดเด่นของสินค้าหรือบริการ และทราบว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นใคร  แล้วกำหนดเอาความโดดเด่นเหล่านั้นมาใช้เป็น Keyword

ตัวอย่างเช่น ธุรกิจโรงแรมขนาดเล็ก หรือที่พักประเภท Boutique Hotel   ที่มีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเป็นชาวต่างชาติที่จะเดินทางมาประเทศไทย  คีย์เวิร์ดที่ใช้อาจจะเป็นคำว่า “Boutique Hotel in Thailand”  หรือระบุความเฉพาะเจาะจงโดยเพิ่มรายละเอียดสถานที่เข้าไปด้วย เช่น “Budget Hotel in Phuket” เป็นต้น

Keyword Planner ผู้ช่วยสำคัญในการเลือกใช้ Keyword ได้ง่ายและดี

มาถึงจุดนี้ หลายๆท่าน คงพอเข้าใจคอนเซปต์ในการกำหนด Keyword แล้วนะครับ หากท่านมีสินค้า บริการที่ต้องการนำเสนอบนโลกออนไลน์ และต้องการจะดูว่า สินค้าของเรานั้น ควรใช้คีย์เวิร์ดใดจึงจะได้ผลดี?

ผมขอแนะนำผู้ช่วยที่มีชื่อว่า “Keyword Planner” (หรือเดิมชื่อว่า Keyword Tool) เป็น บริการตรวจสอบ Keyword ของ Google ที่อยู่ในบริการGoogle AdWords  เครื่องมือตัวนี้เปรียบเสมือนหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจออนไลน์ เพราะจะช่วยวิเคราะห์ว่า คำหรือคีย์เวิร์ดใดที่เหมาะจะใช้งานในธุรกิจของเรามากที่สุด

สำหรับวิธีเข้าใช้บริการ Keyword Planner ท่านสามารถค้นหาลิงค์ใน Google ด้วยคำค้นว่า Keyword Planner ซึ่งจะพาท่านเข้าสู่หน้าหลักของบริการ Google AdWords ก่อน

จากนั้นให้ท่านล็อกอินด้วย Google Account (สมัครฟรี) ก่อน แล้วไปที่เมนู “Tools and Analysis” และคลิกตัวเลือก “Keyword Planner” ทำการพิมพ์ Keyword ที่คิดไว้เข้าไปในเครื่องมือ Keyword Planner และกำหนดประเทศ ภาษาที่ต้องการใช้ในการโปรโมท

kwplanner2

เช่น ท่านทำธุรกิจขายสินค้าสำหรับสปา และอยากทราบว่าสินค้าประเภท “เกลือขัดผิว” สำหรับสปานั้นมีผู้ค้นหาใน Google มากน้อยแค่ไหน หลังจากที่กรอก Keyword และกำหนดรายละเอียดเรียบร้อยแล้ว

ระบบ Keyword Planner จะแสดงข้อมูลของคำค้นหาที่มีการเสิร์ชจริง พร้อมทั้งแสดงข้อมูลทางสถิติ เช่น จำนวนการค้นหา Keyword นี้ใน 1 เดือน, ระดับจำนวนคู่แข่งขันหรือผู้ที่มีใช้คีย์เวิร์ดนี้ในการทำ AdWords, รวมถึงประเมินค่าใช้จ่ายต่อ 1 คลิกเฉลี่ยอยู่ที่เท่าไร เป็นต้น เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเลือกใช้ Keyword นั้น ๆ ให้ตรงกับการค้นหาในการเสิร์ชมากที่สุด

ตัวอย่างการแสดงผลสถิติของ Keyword ด้วยเครื่องมือ Keyword Planner

kwplanner6

ถึงตอนนี้เราจะทราบได้ว่า Keyword แต่ละคำที่เราจะใช้นั้นมีคู่แข่งขันและผู้สนใจค้นหามากน้อยแค่ไหน สิ่งที่พี่ปั้นจะแนะนำก็คือ เลือกคีย์เวิร์ดที่มีผู้ค้นหาเฉลี่ยเยอะ และมีคู่แข่งขันน้อย (อยู่ในระดับ Low – Medium) ก็จะมีโอกาสติดอันดับในผลการค้นหาด้วย Keyword นั้นๆ ได้ง่ายขึ้น

ทั้งในการทำเว็บไซต์ให้ติด Google แบบธรรมชาติ (SEO) โดยการนำ Keyword ไปเพิ่มในเนื้อหาบนหน้าเว็บไซต์ ในส่วนต่าง ๆ เช่น ชื่อของหน้าเว็บไซต์ (Title Tag), ชื่อ URL, ชื่อบทความ/หัวข้อเรื่อง, เนื้อหาบทความ เป็นต้น และสามารถใช้เป็นคำหลักในการสร้างลิงค์เชื่อมโยงไปยังหน้าเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง หรือทำโฆษณาบน Google โดยใช้ Google AdWords ด้วยค่าใช้จ่ายที่คุ้มค่า

ในทางกลับกัน หาก Keyword คำที่ต้องการใช้งานมีอัตราการค้นหาข้อมูลต่ำแต่มีอัตราคู่แข่งขันสูง การใช้ Keyword คำนั้นหรือมองให้ลึกลงไปในมุมธุรกิจถึงตัวสินค้าหรือบริการชิ้นนั้นเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะตลาดมีความต้องการสินค้าน้อยและยังมีคู่แข่งขันมาก อาจทำให้ได้ผลที่ไม่คุ้มค่าการลงทุนครับ

และอีกหนึ่งกรณี หากจำเป็นต้องใช้ Keyword ที่มีอัตราการค้นหาสูงและมีอัตราคู่แข่งขันในระดับกลางถึงสูง พี่ปั้นเองก็ขอแนะนำ ให้เลือกใช้บริการ Google AdWords หรือการทำโฆษณาบนหน้า Google ซึ่งจะได้ผลดีกว่าการรอให้ Google เข้ามาเก็บข้อมูลในเว็บไซต์เองตามธรรมชาติ (SEO) เพราะ Google AdWords จะทำให้เว็บไซต์ของท่านติดอันดับบนสุดในผลการค้นหาหน้าแรกของ Google ตาม Keyword ที่ต้องการได้ทันที ไม่ต้องไปแข่งกับเว็บไซต์คู่แข่งที่เปิดเว็บมานานและติดอันดับที่ดีตามธรรมชาติใน Keyword นั้นๆ มาก่อนแล้ว

เพราะฉะนั้น ท่านที่กำลังจะนำธุรกิจเข้าสู่โลกออนไลน์ หรือท่านที่ใช้เว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์อยู่แล้วแต่รู้สึกว่ายังไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากไม่มี Keyword ที่ดีพอ ก็ลองเข้ามาใช้เครื่องมือ Keyword Planner กันนะครับ เพื่อที่จะได้ทราบว่า Keyword ใดเหมาะสมกับธุรกิจของท่าน หรือสินค้าที่จะนำมาขายมีปริมาณความต้องการในตลาดออนไลน์มากน้อยเพียงใด และมีการแข่งขันสำหรับคีย์เวิร์ดคำนี้มากน้อยเพียงใด

แน่นอนครับว่า หากเรามีการวางแผนการทำธุรกิจที่ดี ก็จะทำให้ธุรกิจดำเนินไปได้ง่าย มีประสิทธิภาพ สามารถปรับตัวเพื่อสู้กับคู่แข่งขันได้ตลอดเวลา ดังนั้นอย่ารอช้า เริ่มมาใช้ Keyword Planner กับธุรกิจออนไลน์ของท่าน พี่ปั้นขอเอาใจช่วยครับ

ถ้าคุณมี Keyword ที่ดีแล้วและพร้อมที่จะทำ เว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์  ทางเรามีบริการ รับทําเว็บขายของออนไลน์  จัดทำโดยทีมงามมืออาชีพที่จะทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่โด่ดเด่นไม่แพ้ใคร

ที่มา : http://www.readyplanet.com