26 May May 26, 2015 by atcreative in Blog, e-Commerce News “ผู้ชายกว่าค่อนโลกกลัวการเดินห้าง!” ความจริงข้อนี้เป็นเรื่องใกล้ตัวที่เกิดขึ้นกับคนข้างตัวสาวๆ ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อ พี่ชาย หรือหวานใจตัวดี! แต่ในโลกนี้มีแบรนด์เสื้อผ้าๆ นึงที่มีวิธีที่จะทำให้แผนกเสื้อผ้าผู้ชายมีหนุ่มๆมาเดินถือตระกร้าช้อปแบบครบทั้งฟลอร์เหมือนที่แผนกเสื้อผ้าสตรี นั่นก็คือ “ยูนิโคล่! (Uniqlo)” Uniqlo แบรนด์ที่มาเปิดตัวในไทยได้หลายปี และขยายสาขาไปยังห้างใหญ่ๆ ทั่วกทม. เราเดินห้างนี้ก็บ่อย ตอนนี้มาฟังเคล็ดลับจาก Steven Sare, chief merchandising officer ของเสื้อผ้าแบรนด์นี้ คุณ Sare บอกว่ายูนิโคล่จริงจังกับการเข้าหาลูกค้าผู้ชาย! ทีมงานจึงใช้หลากกลยุทธ์ที่จะมัดใจหนุ่มๆ ดังนี้ ไม่ต้องแฟชั่นจ๋า จุดเด่นของเสื้อผ้ายูนิโคล่ที่ลูกค้าสัมผัสได้คือ ดีไซน์สุดเรียบ เพื่อให้หนุ่มๆ ที่ปกติไม่ถนัดเรื่องแฟชั่นสามารถเลือกหยิบมาใส่ได้ไม่ต้องอ่านคู่มือจากหนังสือแฟชั่น แต่ก็ต้องมีตัวเลือกที่หลากหลาย เช่น เสื้อผ้าเรียบๆ แบบเดียวแต่มีหลายสี ซึ่งหนุ่มๆ กลุ่มนี้ นานๆ จะออกมาช้อปปิ้งที แต่มาแล้วทุ่มงบเยอะแต่ละครั้ง ซึ่งนี่แหละคือ ลูกค้ามีคุณภาพในสายตาแบรนด์! ผ้าดี!มีฟังก์ชัน คุณสังเกตไหม? ทำไมแฟนหนุ่มชอบใส่เสื้อ-กางเกงเหมือนไปเตะบอลทุกวัน นั่นก็เพราะว่าเสื้อผ้าแบบนี้ตัวเนื้อผ้าถูกออกแบบมาให้ระบายเหงื่อไว แห้งเร็ว ใส่แล้วสบายตัว แบบนี้นี่เองที่ทำให้ยูนิโคล่เป็นที่นิยมในไทย และที่อื่นๆ ทั่วโลก โดยทีมงานเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีในใยผ้า เช่น airism รุ่นที่ผ้าใส่แล้วเย็น เหมาะกับหน้าร้อน และ heat tech รุ่นที่ผ้าบางๆ แต่ใส่แล้วอุ่น ซึ่งหลายแบรนด์เสื้อผ้ามุ่งไปที่ดีไซน์เก๋ๆ แต่เมื่อใส่แล้วไม่สบายตัว จึงไม่ใช่แบรนด์โปรดของลูกค้าในระยะยาวและผู้ชายยอมที่จะใส่เสื้อผ้าดูธรรมดา แต่สบายตัวมากกว่า “คุณภาพดี ราคาถูก” จุดขายที่คู่แข่งยากจะตามทัน เสื้อยืดแห้งไวของยูนิโคล่ ราคาไม่ถึง 200 บาท ซึ่งดูๆ ไปแล้วถูกกว่าเสื้อยืดที่ขายตามตลาดกลางคืนที่ใดๆ ดังนั้นจึงให้ความรู้สึกคุ้มค่าในสายตาผู้บริโภค และเหตุผลที่ทำให้ยูนิโคล่ สามารถขายเป็นสินค้าเสื้อผ้าคุณภาพดีราคาถูกได้ก็เพราะ การขยายสาขา เน้นยอดขาย และผลิตที่โรงงานในประเทศโลกที่สาม เพื่อให้มีต้นทุนที่ต่ำลงนั่นเอง ทำวิจัยเพื่อผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับลูกค้า เป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมการขายสินค้าอุปโภคบริโภคของนักธุรกิจญี่ปุ่น ที่จะต้องหมั่นทำวิจัยโดยตรงกับผู้บริโภค เพื่อฟังเสียงวิจารณ์และนำไปปรับปรุง ซึ่งยูนิโคล่เองก็เช่น ไม่ว่าจะเป็นไซส์ยุโรป หรือไซส์เอเชีย ก็สวมแล้วพอดีตัวกับลูกค้าของแต่ละซีกโลกจริงๆ ฟังดูแล้วทำให้เห็นว่าเคล็ดลับทั้งหมดไม่ลับเสียทีเดียว เพราะเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจควรทำ อันได้แก่ เข้าใจลูกค้า ทำราคาให้ต่ำ และใส่ใจกับเทคโนโลยีนั่นเอง จากบทความข้างต้นหลายคนเริ่มจับตามองผู้ชายสมัยนี้ว่าพวกเขาอาจจะมาเดินห้างช้อปปิ้งไม่แพ้ผู้หญิงในปัจจุบันที่เป็นนักช้อปตัวยง ในขณะนั้นอาจมีการ ทำเว็บไซต์ ขายของ เพิ่มขึ้นจากเดิมเนื่องจากผู้ชายหันมาช้อปปิ้งเหมือนกับผู้หญิงมากขึ้น ซึ่งในยุคนี้มีการรับทําเว็บไซต์ ขายของออนไลน์ และทำเว็บขายของมากมายเป็นช่องทางอีกหนึ่งช่องทางสำหรับคนที่ชอบขายของ ที่มา : http://www.marketingoops.com/news/biz-news/uniqlo-men-customers/