13 Sep September 13, 2019 by atcreative in Blog, e-Commerce News แคมเปญ 9.9 ที่บรรดาสำหรับ ทำเว็บไซต์ ecommerce จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นยอดขายสินค้า นอกจากกระกลายเป็น “มหกรรมช้อปปิ้ง” เว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์แล้ว ยังกลายเป็น “ประวัติศาสตร์” สร้างความสำเร็จให้แพลตฟอร์มและแบรนด์ นี่ยังไม่นับการเป็นแคมเปญที่ผู้ซื้อรอคอย ลุ้นส่วนลดจากแพลตฟอร์มและราคาพิเศษจากแบรนด์ที่ร่วมกิจกรรม ว่าแต่สถิติที่น่าสนใจจากมหกรรมช้อปปิ้งเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์แล้ว 9.9 ที่ผ่านมา เป็นอย่างไรบ้าง เรายกตัวอย่างจาก Shopee และ Lazada มาคุยกับคุณ เพื่อศึกษาพฤติกรรมคนไทยกลุ่มนักช้อปออนไลน์ไปด้วยกัน Shopee : ออเดอร์เพิ่มขึ้น 3 เท่า เมื่อเทียบกับกิจกรรมในปีที่ผ่านมา และขายสินค้า 187,606 ชิ้น ได้ใน 1 นาที Lazada : ออเดอร์เพิ่มขึ้น 5.2 เท่า เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และมีออเดอร์สินค้า 130,000 ชิ้น ใน 1 ชั่วโมง Shopee กับความสำเร็จจาก “ท่าเต้น โรนัลโด – Live” เป็นครั้งแรกที่ Shopee มีแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกคนแรกอย่าง คริสเตียโน โรนัลโด เข้ามาสร้างสีสันให้โฆษณาล่าสุดกับท่าเต้นที่ไม่คิดว่าจะได้เห็นจากนักเตะแข้งทอง! แต่สีสันดังกล่าวก็เป็นหนึ่งในความสำเร็จที่ส่งผลให้โฆษณาชิ้นดังกล่าวมียอดวิวถึง 35 ล้านวิวไปแล้ว แต่ไม่ใช่แค่นั้น เพราะสถิติที่ Shopee เปิดเผยจาก 9.9 ปีนี้ยังระบุว่าฟีเจอร์ Shopee Live ซึ่งทำให้แบรนด์แอมบาสเดอร์ได้ใกล้ชิดกับแฟน ๆ จากการ Live ส่งตรงจากอิตาลี ยิ่งทำให้ยอดรับชม Live ดังกล่าวมากกว่าที่เคยมีมาเพราะผ่านสายตาลูกค้าบนแพลตฟอร์มทั่วทั้งภูมิภาค นอกจากนี้ Shopee ระบุว่า สามารถสร้างยอดขายมากกว่า 480 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ และมีจำนวนผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นถึง 5,306 เท่า แน่นอนว่าตัวเลขเหล่านี้มาจากการที่นักช้อปเข้ามาค้นหาดีลราคาคุ้มค่าจากแบรนด์และสินค้าที่ตนเองหมายตา Lazada เน้นโปรโมชันเรียกยอดขาย ฟากของ Lazada ก็ไม่น้อยหน้า เพราะนอกจากจำนวนออเดอร์เพิ่มขึ้นกว่า 5.2 เท่า ยอดขายทั้งแคมเปญทั่วภูมิภาคยังสามารถ 9.9 ในปีที่ผ่านมาได้ตั้งแต่เวลา 6.52 น. (ตามเวลาประเทศไทย) เรียกว่าตื่นมาก็ช่วยกันช้อปปิ้งเลือกซื้อสินค้ากันเลยทีเดียว แถมคูปองส่วนลดที่ Lazada จัดกิจกรรมพิเศษอย่าง 999 บาท ซึ่งตั้งเป้าแจกตลอดทั้งวัน ยังถูกนักช้อปซึ้งผู้ ทำเว็บขายของ แย่งชิงกันจนหมดภายใน 5 วินาทีเท่านั้น! หากถามถึงความสำเร็จจาก “Top แบรนด์” ที่ครองใจผู้บริโภคแต่ละแพลตฟอร์ม ก็สามารถสรุปได้ ดังนี้… Shopee – 3 แบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ L’Oreal Paris, 3M, Xiaomi – หมวดสินค้าที่ได้รับความนิยม ได้แก่ กลุ่มความงามและของใช้ส่วนตัว, เครื่องใช้ในบ้าน, มือถือและอุปกรณ์เสริม – สินค้าขายดีที่สุด คือ ผ้าอ้อมเด็ก, หลอดไฟ, หม้อทอดไร้น้ำมัน – คำค้นหายอดฮิต คือ กระเป๋า, ความงามและของใช้ส่วนตัว, เครื่องใช้ในบ้าน Lazada – ภายในชั่วโมงแรกที่เริ่มต้นแคมเปญ สินค้าที่มีออเดอร์สูงสุด คือ มือถือ – สินค้าขายดีที่สุด คือ นม – 3 แบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ โฟร์โมสต์, MamyPoko, Samsung Galaxy บทสรุป จากสถิติเหล่านี้ ทำให้เราได้เห็นภาพที่ชัดเจนบางอย่าง ทั้งจากแบรนด์ สินค้าขายดี และช่วงเวลาที่ส่วนลดหมดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้พอจะคาดเดาได้ว่า “กลุ่มนักช้อปอันดับต้น ๆ รับทำ e-commerce ชั้นนำ ยังคงเป็นกลุ่ม คุณแม่ยุคดิจิทัล นั่นเอง” เพราะจากสินค้ายอดนิยมจากทั้ง 2 แพลตฟอร์ม ที่มีทั้ง “นมและผ้าอ้อมเด็ก” แต่ก็ไม่ได้หมายความว่านักช้อปกลุ่มอื่น ๆ จะไม่ถูกใจเทศกาลเช่นนี้ แต่อาจเป็นเพราะ “แบรนด์ และ สินค้า” ที่กลุ่มคุณแม่มองหาให้เด็ก ๆ นั้น มีโปรโมชันและคุ้มค่ากว่าหากสั่งจากเทศกาลช้อปเช่นนี้ ที่มา.https://www.marketingoops.com