4 ประโยชน์ การทำเว็บขายสินค้า

26
Feb

การทําเว็บ e-commerceเพื่อขายสินค้าบนโลกออนไลน์ คือวิถีใหม่ที่ปฏิวัตินวัตกรรมของการทำธุรกิจจากในอดีตอย่างสิ้นเชิง เพราะมีข้อดีและจุดคุ้มทุนต่างๆที่เหนือกว่าลักษณะรูปแบบเดิม ค่อนข้างมาก

395

ความเปลี่ยนแปลงของกาลเวลาตามยุคสมัยได้นำพาสิ่งใหม่ๆเข้ามาสู่ชีวิตประจำวันของผู้คนอยู่อย่างสม่ำเสมอ แต่ที่โดดเด่นและจับต้องได้มากที่สุดคงจะเห็นเป็นในเรื่องของเทคโนโลยี เพราะการถือกำเนิดขึ้นของเทคโนโลยีสมัยใหม่นั้นต้องยอมรับว่ามีส่วนช่วยผลักดันและอำนวยความสะดวกให้กับการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้คนให้มีความสะดวกสบายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่ถือว่าเป็นสิ่งประดิษฐ์อันทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลกปัจจุบันนั่นก็คือ ‘อินเตอร์เน็ต’ หลายคนยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่าการถือกำเนิดขึ้นของโลกออนไลน์เสมือนจริงทำให้ชีวิตของพวกเขาแปลเปลี่ยนไปตลอดกาล

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการทำธุรกิจ อินเตอร์เน็ตเข้ามามีอิทธิพลอย่างมากในการทำธุรกิจในยุคปัจจุบันที่น่าจับตามองคงหนีไม่พ้นการเปิดเว็บไซต์เพื่อขายสินค้าผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์

สำหรับการทำเว็บไซต์ e-commerce เพื่อนำมาใช้เป็นสื่อในการขายสินค้าเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในต่างประเทศ แต่สำหรับในประเทศไทยกลับได้รับความนิยมมากแค่ในระดับหนึ่งเท่านั้น อาจจะเป็นเพราะจำนวนคนที่มีกำลังซื้ออย่างแท้จริงอาจจะยังเข้าถึงสื่อประเภทนี้ยังไม่มากมายนัก บวกกับค่านิยมในอดีตที่มักจะเป็นการซื้อขายแลกเปลี่ยนแบบเห็นหน้ากันโดย ตรงจึงมีผลทางความเชื่อมั่นที่ต้องเปลี่ยนมาซื้อขายโดยที่ไม่เห็นหน้าผ่านจอคอมพิวเตอร์แทน แต่ในความเป็นจริงการขายสินค้าผ่านทางเว็บไซต์มีประโยชน์ต่อการทำธุรกิจค่อนข้างมากในปัจจุบัน โดยประโยชน์ของการทำเว็บขายของ เพื่อขายสินค้ามีดังต่อไปนี้

Strategy_5408290102

1. ประหยัด

ความประหยัดถือเป็นจุดเด่นที่สามารถจับต้องได้ชัดเจนมากที่สุดของการสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาขายสินค้า เพราะถ้ามาลองจับคู่เทียบความแตกต่างระหว่างการมีร้านขายสินค้ากับการใช้ เว็บไซต์เป็นตัวช่วยขายสินค้าให้ทางบริษัทแล้ว ผู้ประกอบการจะสามารถมองเห็นภาพความแตกต่างได้อย่างชัดเจนว่าการขายสินค้าผ่านทางโลกออนไลน์จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ค่อนข้างมาก เพราะเว็บไซต์แทบจะไม่ต้องลงทุนอะไรเลยเพียงแค่เสียค่าโดเมนและค่าทำเว็บเท่านั้น หรือจะเลือกใช้เว็บสำเร็จรูปก็ยิ่งสะดวก นี่เลยเป็นทางเลือกที่ดีมากใน การออกสตาร์ทเริ่มทำธุรกิจ

Strategy_5408290101

2. เข้าถึงง่าย

ด้วยความที่ว่าการเชื่อมต่อทางอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่สามารถเชื่อมทุกคนจากทุกมุมโลกให้สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ผ่านทางเวิล์ดไวด์เว็บ การมีเว็บไซต์เพื่อขายสินค้าจึงเป็นการเพิ่ม ช่องทางการติดต่อซื้อสินค้าให้มีมากขึ้นและยังเป็นการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าด้วย เพราะลูกค้าไม่จำเป็นต้องมาดูและเลือกซื้อสินค้าถึงบริษัทหรือหน้าร้านที่จัดจำหน่าย ด้วยตนเองซึ่งเป็นการเสียเวลาพอสมควรในปัจจุบันที่มีสาเหตุจากการจราจรที่ติดขัด อีกทั้งการมีเว็บไซต์ยังสามารถทำให้ซื้อขายสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง จึงขจัดปัญหาข้อจำกัดทาง ด้านเวลาออกไป

3. ไม่ต้องมีหน้าร้าน

การใช้เว็บไซต์เป็นช่องทางในการจำหน่ายสินค้าจะมีข้อได้เปรียบมากกว่าการลงทุนเปิดร้านหรือโชว์รูมเป็นของตนเอง เพราะการมีหน้าร้านเพื่อขายสินค้าจะต้องเสียค่าเช่า ค่าตกแต่ง ค่าจ่างพนักงานและอื่นๆอีกจิปาถะ รวมถึงต้องเหน็ดเหนื่อยกับการดูแลเปิดและปิดร้าน ซึ่งอาจจะไม่คุ้มค่ามากสักเท่าไหร่สำหรับธุรกิจที่พึ่งจะเริ่มลงมือสร้างใหม่ของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะในเรื่องของการคืนทุน

4. เสนอขายได้น่าสนใจกว่า

ด้วยความที่สื่อออนไลน์บนโลกไซเบอร์เป็นเรื่องของเทคโนโลยีและสีสัน สิ่งต่างๆเหล่านี้จึงถือเป็นข้อได้เปรียบในการนำเสนอขายสินค้ามากกว่าวิธีปกติธรรมดาทั่วไปๆ ผู้ประกอบการ อาจจะใช้ลูกเล่นในการนำเสนอด้วยการตกแต่งภาพของสินค้าและองค์ประกอบภายในรูปให้น่าสนใจและดึงดูดมากยิ่งขึ้น ใช้วิธีการสร้างวีดีโอนำเสนอสาธิตวิธีการใช้งานสินค้าโดยผู้ เชี่ยวชาญหรือดาราผู้มีชื่อเสียงก็เป็นวิธีการที่น่าสนใจไม่น้อย ส่งผลทางจิตวิทยาต่อผู้รับชมได้จึงเป็นแท็คติกที่มีความน่าสนใจอยู่อย่างมากสำหรับการขายสินค้าผ่านทางเครือข่ายอิน เทอร์เน็ต

การขายสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ถือเป็นเทรนด์ใหม่ที่กำลังเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆในประเทศไทย และยังมีคู่แข่งขันไม่มากที่หันมาใช้กลยุทธ์วิธีนี้ในการจัดจำหน่ายสินค้าของตนเอง ดังนั้นการขายสินค้าผ่านทางเว็บไซต์จึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจมากที่ผู้ประกอบการควรจะต้องนำวิธีนี้มาใช้ในการต่อยอดทางธุรกิจ อีกทั้งยังควรต้องก้าวให้ทันเทคโนโลยีดังกล่าวด้วย โดยอาจจะดูตัวอย่างจากทางต่างประเทศว่าเขามีวิธีการใช้เทคโนโลยีการนำเสนออย่างไรแล้วจึงนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวผลิตภัณฑ์ของทางบริษัท อย่าลืมว่า “การทำ อะไรก่อนผู้อื่น ก็ย่อมได้เปรียบเสมอ”

ที่มา : incquity.com