5 วิธีทำการตลาด “ด้วยลิงก์” สำหรับร้านอี-คอมเมิร์ซที่ดี จนคุณต้องลอง

26
Jun

2013-12-26_20-23-57

คนเปิดร้านค้าออนไลน์มีความปรารถนาเหมือนๆ กันคือ ให้คนรู้จักเว็บเรา และเข้ามาคลิกซื้อสินค้าในที่สุด ดังนั้นเจ้าของร้านก็จะต้องทำการตลาดเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง และวันนี้เราก็ขอรวบเทคนิคทำการตลาดที่อาศัยความใหญ่ดังของคนอื่นลิงก์มาหาร้านค้าออนไลน์ของคุณได้จริงๆ

ที่สำคัญทุกเทคนิคเริ่มจากเงิน 0 บาท พร้อมจะลองทำเพื่อโปรโมทร้านค้าออนไลน์ของตัวเองกันแล้วหรือยัง?

1. เขียนบทความฟรีๆ ให้กับเว็บไซต์ต่างๆ 

เพราะเมื่อเราขายของประเภทใดประเภทหนึ่งนานๆ เราก็กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในที่สุด ดังนั้นเราจึงต้องใช้ความเชี่ยวชาญของเราให้เป็นประโยชน์ อาทิ คนขายโน๊ตบุ๊ค เข้าไปสมัครเป็นสมาชิกเว็บบอร์ดคอมพิวเตอร์ต่างๆ จากนั้นก็โพสต์รีวิวสินค้าใหม่ๆ ให้คนทั่วไปได้ทราบ

แน่นอนว่าหากเราบอกชัดเจนว่าลิงก์ร้านของเราคืออะไรในบทความ อาจจะโดนแบนได้ ดังนั้นจึงควรใส่ลิงก์ร้านของเราในช่องข้อมูลเกี่ยวกับผู้เขียน เมื่อคนอ่านติดใจ การคลิกลิงก์เข้าไปเว็บเรา และคลิกซื้อเพราะเชื่อถือในความรู้ของเราก็มีโอกาสเป็นไปได้มาก ในขณะเดียวกัน การหมั่นไปตอบคำถามที่ผู้อื่นโพสต์ และคุณรู้คำตอบก็สามารถไปร่วมแสดงความเห็นได้ ทำให้คุณมีตัวตน แล้วเดี๋ยวชื่อเสียงก็จะตามมา (วิธีนี้เริ่มทำได้ง่าย ๆ เลย แค่มีอีเมล์สมัครสมาชิกเว็บบอร์ดดังๆ ในวงการของคุณเท่านั้น)

2. เสนอตัวเป็นแขกเขียนบทความ 

เทคนิคจะคล้ายกับเทคนิคแรก แต่อัปเกรดขึ้นมาในรูปแบบของบทความ ลองสำรวจง่ายๆ ว่า ในแต่ละวัน คุณหาความรู้เกี่ยวกับสินค้าที่คุณขายจากเว็บไหนบ่อยๆ จากนั้นก็ลองแยบๆ อีเมล์ไปหาทีมงานว่า คุณคืออะไร มีไอเดียอยากจะเขียนเนื้อหาด้านไหน? ลองดูเผื่อทางเว็บเห็นด้วย คุณก็อาจจะได้เป็นแขกรับเชิญเขียนบทความขึ้นเว็บ ทีนี้คนก็จะรู้จักคุณในวงกว้างและเป็นทางการมากขึ้น ไม่ต้องกลัวว่าหากคุณเขียนไม่เก่ง ให้ลงมือเขียนเหมือนที่สมองเราคิด ไม่ต้องใช้คำทางการ เพราะทางทีมงานจะช่วยแก้ไขให้คุณอีกรอบหนึ่ง ขอแค่เนื้อหาเน้นๆ กลั่นจากประสบการณ์ เป็นข้อมูลใหม่หรือข้อมูลเชิงลึกที่น้อยคนจะรู้ก็พอ!

เชื่อเถอะว่าทุกสื่อนอกจากจะตีพิมพ์บทความของคุณในสื่อสิ่งพิมพ์แล้ว บทความนี้ก็จะถูกโพสต์ซ้ำที่เว็บของเขา ดังนั้นโอกาสที่จะลิงก์มาถึงเว็บคุณก็มีเต็มๆ (วิธีนี้นอกจากจะไม่เสียเงินแล้ว ยังมีโอกาสได้เงินเข้ากระเป๋าจากค่าต้นฉบับอีกด้วย)

3. ส่งสินค้าให้เว็บรีวิว

สื่อและเจ้าของสินค้า มักเป็นคู่ขากันอยู่แล้ว หากคุณได้ไปต่างประเทศ แล้วได้สินค้าพิเศษที่เมืองไทยยังไม่มีการ รีบติดต่อให้กับสื่อเพื่อนำไปรีวิวฟรีๆ เป็นใครก็ต้องเขียนขอบคุณและแนะนำลิงก์ร้านค้าออนไลน์ของคุณบนเว็บ! อย่าลืมว่าลิงก์จากเว็บดังๆ ที่เชื่อมต่อมาหาเว็บของคุณนั้นมีค่ามากกว่าการทุ่มเงินลงโฆษณาใน Facebook เหล่าเท่าจริงๆ และเพราะสินค้านี้ไม่ได้ใหม่แกะกล่อง (ถูกคนเปิดรีวิวแล้ว) คุณอาจจะเสนอราคาพิเศษสำหรับสินค้ารีวิวนี้ในเว็บของตน เพื่อเป็นการทำโปรโมชั่นยั่วใจลูกค้าได้อีกด้วย ที่สำคัญก็ใส่ลิงก์จากสื่อเพื่อให้ลูกค้าอ่านรีวิวก่อนคลิกซื้อได้อีกด้วย

4. ใช้บริการดีๆ ที่ไหน รีบเข้าไปรีวิว

เครื่องมือสำหรับทำธุรกิจออนไลน์นั้นมีมาก เช่น การใช้เว็บสร้างอีเมล์ที่ madmimi การใช้บริการ SEO ของเว็บ abc. เมื่อเราเองใช้บริการของเว็บดังๆ เหล่านี้แล้วได้ผลจริง เชิญเข้าไปเขียนรีวิว พร้อมระบุลิงก์เว็บร้านค้าของตนว่าใช้แล้วได้ผลอย่างไร

วิธีนี้ถือเป็นการโปรโมทร้านค้าของเราในเว็บดังๆ แบบได้ผลอย่างเหลือเชื่อเลยทีเดียว ย้ำอีกครั้งว่าต้องเป็นเว็บที่เราเข้าไปใช้บริการจริงเท่านั้น! อย่าเนียนเด็ดขาด ความลับในโลกออนไลน์ไม่มีจริง!

 5. คุยกับแหล่งผลิต ใส่ลิงก์ของเราในช่อง “ซื้อได้ที่ไหน?”

เจ้าของเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์มากมาย ซึ่งรับของมาจากผู้ผลิตรายใหญ่ ดังนั้นหากเราเป็นลูกค้าแบบ B2B ของเขาจริง ก็ขอให้เขาใส่ลิงก์ร้านของเรา ในช่องที่ระบุว่าของสินค้าหาซื้อได้ที่ไหน? วิธีนี้ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ร้านค้าของเรามากทีเดียว (เพราะไปปรากฎที่เว็บของแบรนด์ใหญ่)

หากใครที่อยากทำให้คนหลาย ๆ คน รู้จักเว็บไซต์ของเรามากยิ่งขึ้น นี่ก็เป็นการทำการตลาดอย่างหนึ่ง ที่ช่วยให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณมีคนรู้จักมากขึ้นจากเดิม หรือใครที่ยังไม่มีเว็บไซต์ออนไลน์และสนใจอยากจะมีเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ ทางเรามีบริการรับทำเว็บไซต์ขายสินค้า ให้คุณได้เป็นเจ้าของได้ง่าย ๆ เลย

ที่มา : blog.lnw.co.th/2013/12/26/link-techniques/