19 Jun June 19, 2015 by atcreative in Blog, e-Commerce News มาดูกันว่าในปี 2015 เทรนด์อะไรที่มาแรงในการทำการตลาดผ่าน Social Media เหล่า Online Retailer ควรจับตาดูเทรนด์ทั้ง 6 ข้อ นี้ให้ดี 1. Social Network เฉพาะกลุ่มมาแน่ Social Network กระแสหลัก เช่น Facebook, Twitter และ LinkedIn กำลังถูกท้าทายจาก Social Network นอกกระแสที่กำลังมาแรงในปี 2015 ยกตัวอย่างเช่น Ello Social Network ไร้โฆษณา จากที่กำลังทดสอบตลาดในช่วง Beta ซึ่งได้รับความสนใจจากนักพัฒนา Social Media เป็นจำนวนมาก ไม่ว่า Ello สร้างระบบ ecosystem ของตัวเองหรือไม่ก็ตาม มันก็สร้างจุดสนใจที่สำคัญแก่ผู้เล่นรายหลักในตลาดว่า niche social network เช่น Snapchat และ Path เป็นสิ่งที่น่าจับตามอง และจากหลักฐานเพิ่มเติมว่า Social Network ตามความสนใจ เช่น Foodie Social Media สำหรับคนที่รักอาหาร และ Fitocracy เว็บไซต์สำหรับผู้ที่สนใจในฟิตเนส ส่วนPolyvore และ Kaboodle ซึ่งเป็น Social Network สำหรับการซื้อของผ่าน social รูปภาพ : Foodie — Social Network สำหรับคนรักอาหาร 2. Google+ กำลังจะตาย ขณะที่มีผู้เล่นในตลาดเป็นจำนวนมาก Google+ ไม่ค่อยเป็นปัจจัยสำคัญในการทำการตลาดผ่าน Social Network เห็นได้จากจำนวนผู้ใช้ของ Google+ ที่ลดลง การจากไปของ Vic Gundotra หัวอกคนสำคัญของ Google+ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากความล้มเหลวของ Google Authorship, ที่ชี้วัดว่า social network ได้สูญเสียความมั่นคง และ สับสนกับบทบาทที่เป็นเครื่องมือค้นหา (Search Engine) เจ้าตลาด ที่พยายามเข้ามาบุกตลาด Social Media 3. ความพยายามโฆษณาผ่าน Social Network จะมีมากขึ้น ในทางปฏิบัติ social network ทุกตัวพุ่งความพยายามไปยังการโฆษณาซึ่งเป็นความจริงที่เห็นได้ชัดจาก Facebook, Twitter, and LinkedIn. ส่วน Pinterest Instagram และ Snapchat กำลังทดลองระบบโฆษณาอยู่ Facebook ใช้การโฆษณากลับไปยังกลุ่มเป้าหมาย ผสมผสานกับความสามารถของร้านค้าที่จะ upload ฐานข้อมูลลูกค้าผ่านฟังก์ชั่นCustom and Lookalike Audiences ซึ่งเป็นความพยายามจาก Facebook ที่จะสร้างแพลทฟอร์มเพื่อการโฆษณาให้ครบถ้วนที่สุด Twitter’s Tailored Audiencesที่ สามารถนำเสนอเนื้อหาให้แก่ผู้ใช้ที่แสดงความสนใจของพวกเขา สะท้อนถึงการให้ความสำคัญของการโฆษณาของ Twitter 4. การทดลองขายสินค้าผ่าน Social จะได้รับความนิยมมากขึ้น ในปีที่ผ่านมา ทั้ง Twitter และ Facebook กำลังทดลองที่จะรวมการขายสินค้าผ่าน platforms ของพวกเขา Twitter ออกบริการ Product Cards ที่สามารถออกแบบการนำเสนอสินค้าในรูปแบบของรูปภาพ คำบรรยาย และรายละเอียดหลักของสินค้า นอกจากนี้ Twitter และ Facebook ยังทดสอบปุ่ม Call to Action “Buy” ในปีนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า tweets และ posts ที่มีปุ่ม “Buy ” สามารถสร้างการซื้อจากนักช้อปออนไลน์ได้มีประสิทธิภาพกว่า 5.การใช้ Social Media ที่เน้นรูปภาพ กำลังจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด ในบทความ“Add Visuals to 2015 Marketing” ได้กล่าวไว้ว่า Social network เช่น Pinterest, Instagram, Snapchat และ Vine มีการเติบโตค่อนข้างเร็ว และจะเติบโตไปอีก เนื่องจากการกรองเนื้อหาใน Facebook News Feed ซึ่งจำกัดการเข้าถึงลูกค้าของกลุ่มธุรกิจ และ แบรนด์ต่างๆ พวกเขาจึงถูกบังคับให้หาทางใหม่ๆที่จะนำเสนอสินค้าและบริการ ทางเลือกที่น่าสนใจคือ Instagram และ Pinterest เพราะทั้งคู่ไม่ได้ใช้ algorithm เพื่อพิจารณาเนื้อหาที่ให้ผู้ใช้เห็น นักการตลาดใช้ Instagram เป็นเครื่องมือพื้นฐานของ Social network อ้างอิงจาก oneindustry report นักการตลาดที่ใช้เวลา 40 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้นใน 1 สัปดาห์ มักจะเน้นการทำการตลาดผ่าน Instagram มากกว่าในอดีต และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจะเพิ่มขึ้นกว่า 49% ในปี 2015 6. LinkedIn จะรุกเข้าไปสู่การทำการตลาดแบบ B2B LinkedIn ได้เป็นผู้นำของ social network ในการทำการตลาดระหว่างธุรกิจ (B2B) และกำลังจะเป็นเจ้าตลาดในปี 2015 จากบางบัญชีใน LinkedIn พบว่ากว่า 88% ของนักการตลาดแบบ B2B ใช้ LinkedIn และ Social Network ตัวนี้นำลังจะพัฒนา Platform ที่สามารถสร้างเนื้อหาในระยะยาวที่แตกต่างจาก social network อื่นๆที่ไม่มีเนื้อหาที่ดึงดูดผู้ใช้ที่เป็นธุรกิจ จากบทความข้างต้นเทรนด์ที่กำลังมาและต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดนั่นคือ การทำธุรกิจการค้าผ่าน Social Media และหากใครสนใจที่จะมีธุรกิจผ่าน social network หรือเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ ซึ่งทางเรามีบริการ รับทำ online shop และ รับทําเว็บขายของออนไลน์ ให้ไม่ตกเทรนด์ในการตลาดในปีนี้อีกด้วย ที่มา : http://www.marketingbyte.com/6trendforsocilnetworkmarketing