ทำไมหนอ? “หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร” กว่า 170 รุ่นบนเว็บขายของจีน Taobao จึงขายไม่ได้เลยสักตัว

14
Jul

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าบนเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์อีคอมเมิร์ซสุดฮิตของจีนอย่าง Taobao นั้นมีวางจำหน่ายหุ่นยนต์พนักงานเสิร์ฟอาหารมากกว่า 170 รุ่น แต่กลับไม่มีผู้ประกอบการร้านอาหารใดคลิกซื้อเลยสักตัวเดียว ภาวะที่เกิดขึ้นนี้ถือเป็นอีกกรณีศึกษาของโลกอีคอมเมิร์ซ ที่สามารถอธิบายได้ว่าทำไมสินค้าบางบนเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์อย่างจึงยังไม่สามารถแจ้งเกิดได้เสียที

ก่อนหน้านี้ โลกมีความกังวลว่าหุ่นยนต์จะเข้ามามีบทบาทแทนมนุษย์ในวงการอุตสาหกรรม เนื่องจากพัฒนาการก้าวกระโดดของระบบปัญหาประดิษฐ์และกลไกการเคลื่อนไหวของตัวหุ่น แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศมหาอำนาจอย่างจีนกลับตรงกันข้าม แม้ผู้ประกอบการร้านอาหารจะสามารถเลือกซื้อหุ่นยนต์พนักงานเสิร์ฟอาหารได้ตามใจชอบ

จากการตรวจสอบของ C. Custer ผู้สื่อข่าวเว็บไซต์ Tech in Asia พบว่าผู้ค้าหุ่นยนต์สาวเสิร์ฟมีจำนวนมากกว่า 169 รายการบน Taobao เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซชื่อดังของชาวจีน แต่ปรากฏว่ายังไม่มีใครสามารถจำหน่ายหุ่นยนต์นี้ได้เลยแม้แต่ตัวเดียว ทั้งที่คุณสมบัติของหุ่นยนต์ถูกบรรยายไว้อย่างน่าทึ่ง

หุ่นยนต์สาวเสิร์ฟบนเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์อีคอมเมิร์ซจีนมักถูกระบุว่าสามารถทำงานแทนพนักงานต้อนรับหน้าร้านตัวจริงได้ โดยหุ่นสามารถเคลื่อนที่อย่างแม่นยำไม่ชนลูกค้า สามารถเอ่ยต้อนรับลูกค้าที่เพิ่งเข้าร้าน สามารถบอกรายละเอียดอาหารได้ รวมถึงสามารถทำงานเบ็ดเตล็ดบางอย่าง เช่น การเปิดเพลงในตัว เป็นต้น

คำถามคือทำไมไม่มีใครคลิกซื้อหุ่นยนค์เหล่านี้บน Taobao (ผู้ค้าบางรายระบุว่าสามารถจำหน่ายหุ่นได้ผ่านช่องทางอื่น) คำตอบแรกสุดอาจเกี่ยวข้องกับราคา ซึ่งถูกตั้งไว้ราว 6 หมื่นหยวนหรือประมาณ 3 แสนบาท

แม้จะมองว่าหุ่นยนต์นี้สามารถทำงานแทนพนักงานตัวจริง และลดค่าใช้จ่ายเรื่องเงินเดือนพนักงานได้ในระยะยาว แต่ราคานี้ถือว่าสูงมากหากมองในระยะสั้น โดยจำนวนเงินมูลค่า 6 หมื่นหยวนนี้ถูกประเมินว่าเทียบเท่ากับราคาค่าจ้างพนักงานตัวจริงนาน 1 ปี

อีกเหตุผลที่ทำให้วงการค้าปลีกหุ่นยนต์ออนไลน์ไม่เวิร์กในจีน คือความไม่มั่นใจในเทคโนโลยี เนื่องจากแม้หุ่นจะสามารถทำงานพื้นฐานที่พนักงานเสิร์ฟทำได้ แต่ในสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด หุ่นยนต์ย่อมไม่สามารถจัดการได้ตามลำพัง ขณะเดียวกัน หุ่นก็ไม่สามารถอ่านอารมณ์ลูกค้าได้ รวมถึงการปรับโทนเสียงให้สอดคล้องกับงานบริการตรงหน้า ซึ่งทำให้ไม่สามารถลดอารมณ์โกรธของลูกค้าในกรณีที่เกิดความผิดพลาดขึ้น

ที่สำคัญ การสั่งอาหารผ่านเครื่องจักรอย่างหุ่นยนต์ยังถูกมองว่าเย็นชาเกินไป แม้ความสนิทสนมระหว่างลูกค้าและพนักงานในร้านจะไม่ได้มีมนต์ขลังเหนียวแน่นในธุรกิจร้านอาหารของเมืองจีนเสมอไป แต่อย่างน้อยก็สามารถคงบรรยากาศที่ดีในร้านอาหารได้อยู่เสมอ

ที่มา : Tech in Asia