15 Jul July 15, 2016 by atcreative in Blog, e-Commerce News โลกนี้ไม่ได้มีเฉพาะโฆษณาคุณภาพ แต่ยังมี bad ads หรือโฆษณาชั้นเลวหลายล้านชิ้น ล่าสุด Google เปิดเผยว่าได้ปิดกั้นหรือ block โฆษณากลุ่มนี้มากกว่า 780 ล้านชิ้นในปี 2015 ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นโฆษณาที่ละเมิดกฎเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ และอื่นๆที่ Google กำหนดไว้ ไม่เพียงโฆษณา Google ยังระบุว่าได้ปิดกั้นโมบายล์แอปพลิเคชันมากกว่า 25,000 แอปหลังจากนักพัฒนาแอพพลิเคชันนั้นผิดกฏของ Google นอกจากนี้ Google ยังไม่อนุมัติแอปพลิเคชันกว่า 1.4 ล้านแอปจากเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ เว็บไซด์ทั่วไปและนักพัฒนาแอปที่ต้องการแสดงโฆษณาของ Google แต่ไม่ปฏิบัติตามกฏ Google อธิบายว่าโฆษณาคุณภาพจะเชื่อมต่อผู้ใช้เข้ากับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ผู้ใช้รายนั้นสนใจ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถรับสิ่งที่ต้องการได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกัน โฆษณาที่ดีจะช่วยให้ผู้ใช้เพลิดเพลินกับเว็บไซต์ เช่นเว็บไซต์ข่าวหรือโมบายแอพพลิเคชันได้ฟรี เว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ แต่โฆษณาบางประเภทนั้นกลับมุ่งสร้างความเสียหายอย่างการฝังมัลแวร์ร้าย การมีคอนเทนต์ประชาสัมพันธ์สินค้าปลอม โฆษณากลุ่ม bad ads เหล่านี้สามารถทำลายประสบการณ์ออนไลน์ที่ดีของผู้ใช้ทุกคน ปัญหานี้ถือเป็นปัญหาที่ Google ให้ความสนใจจนทำให้มีการตั้งกฏหรือนโยบายการรับโฆษณาบน Google ขณะเดียวกัน Google ยังลงทุนสร้างเทคโนโลยีและบุคลากรมากกว่า 1,000 คนเพื่อต่อสู้กับโฆษณา bad ads เบื้องต้น bad ads ที่ Google ให้จำกัดความไว้นั้นมีหลากหลายรูปแบบ ตัวอย่างเช่น โฆษณาที่โดนไฟแดงเพราะความพยายามในการขายสินค้าปลอมลอกเลียนแบบ ยังมีโฆษณายาที่ไม่ได้รับการตรวจสอบ รวมถึงโฆษณาชวนเชื่อเรื่องการลดน้ำหนักที่ Google ให้ข้อมูลว่าโฆษณาเหล่านี้พยายามแฝงภัยล่อลวงอื่นด้วย โดยการหลอกล่อให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ร้ายหรือมัลแวร์เพิ่มเติม หากเนื้อหาของโฆษณามีความถูกต้อง แต่โฆษณาที่ไม่ตรงไปตรงมาหรือมีจุดประสงค์อื่นแอบแฝงก็จะถูก Google บล็อกเช่นกัน โดยเฉพาะโฆษณาที่ redirect หรือการส่งผู้ใช้ไปยังเว็บไซต์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับโฆษณานั้นหลังการคลิก ซึ่งพบว่าโฆษณาส่วนนี้มีจำนวนไม่น้อยทีเดียว ที่มา : google