21 Jul July 21, 2016 by atcreative in Blog, e-Commerce News “ฉันจะต้องซื้อโฆษณาบน Facebook เพื่อเรียกคนเข้าเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์เยอะๆ” นี่คือสิ่งที่เจ้าของร้านออนไลน์คิดเมื่อก่อน (ตอนนี้ก็ยังมี) เพราะการโฆษณาบนช่องทางโซเชียลมีเดียที่มีคนใช้งานเยอะที่สุดในโลกตอนนี้ คือหนทางอันดับต้นๆ ที่เหล่าพ่อค้าแม่ค้าจะเลือก …ไม่ต้องไปนับการฝากร้าน ยุคก่อนๆ อาจจะได้ผล แต่ยุคนี้การลงก็เปรียบเสมือนการเอาเงินไปละลายบ้าง เพราะคู่แข่งเยอะเหลือเกิน บวกกับ Conversion จากการกดก็ไม่ค่อยจะได้ Facebook เองเล็งเห็นปัญหานี้ จึงเพิ่มตัวช่วยในการโฆษณารวมไปถึงเพิ่ม Section ใหม่ในนามว่า Shopping ให้กับผู้ที่สนใจซื้อของให้เลือกกันง่ายขึ้น ขอพูดถึงสิ่งแรกก่อน นั่นคือการทำ Carousel ซึ่งเราเพิ่งเสนอข่าวไปว่าเริ่มให้ใช้แบบโพสต์ปกติแล้ว ในแง่ของโฆษณาจากการทดสอบของ Facebook พบว่าการใช้ Carousel Ads ช่วยลด CPC (Cost-Per-Conversion) มากถึง 30-50% ตัวเลขนี้จึงถูกหยิบขึ้นมาเพื่อนำเสนอว่า ลงโฆษณากับเราในแบบนี้มัน Work นะ ซึ่งเราก็เห็นหลายๆ แบรนด์ในไทยใช้งานกันบ้างประปราย ต่อมาคือการทำให้โฆษณาลดรอยต่อในการซื้อของ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ Facebook ตั้งใจจะทำ เพราะทุกครั้งที่มีการคลิกที่สินค้าที่สนใจ ส่วนใหญ่แล้วลิงก์ปลายทางของการโฆษณาก็เป็นเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ที่ไม่ได้ถูกปรับให้เข้ากับการใช้งานของ Facebook ทำให้มีโอกาส Drop-off หรือปิดลิงก์นั้นไป จึงเกิดเป็นรูปแบบในการทำโฆษณาโดยใช้ชื่อว่า Canvas ซึ่งถ้าให้เข้าใจกันแบบเร็วๆ ก็คือการทำให้ลิงก์โฆษณาที่คลิกผ่านหน้า Facebook มีความคล้ายและใกล้เคียงกันกับการแสดงผลของ Facebook โดยมีข้อดีที่ความเร็วในการเปิดหน้าเพื่อแสดงผลที่จะเร็วมาก และแสดงแบบเต็มหน้าจอ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถดูสิ่งที่แบรนด์หรือคนลงโฆษณาเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์นำเสนอได้อย่างเต็มที่ ต่อมาคือปุ่ม Buy ที่ Facebook ทำการทดสอบมาตั้งแต่กลางปี 2014 ตอนนี้ถูกนำมาทดสอบในอีกแบบนึง ซึ่งจะช่วยให้ลดช่องว่างในการทำให้คนที่สนใจตัวสินค้าได้กดซื้อสินค้าง่ายขึ้นกว่าเดิมด้วยปุ่ม Buy ซึ่งหลังจากปุ่ม Buy จะไม่มีการออกไปหน้าอื่น แต่เป็นการเข้าไปยังหน้าของแบรนด์นั้นๆ เลย เพื่อให้เลือกซื้อสินค้าได้ทันที รวมทั้งการเพิ่ม Shop and Services ที่ได้ทดสอบมาแล้วก่อนหน้านี้เช่นกัน ทั้งหมดล้วนแล้วแต่ทำให้ร้านค้าเพิ่มโอกาสในการขายมากขึ้น และสิ่งที่ถูกเพิ่มขึ้นมา ซึ่งถือว่าน่าจะเป็นการทำ Section ที่ขอเรียกว่า เปิดท้ายขายของบน Facebook เลย นั่นก็คือ Shopping ซึ่งที่นี่จะเป็นพื้นที่ที่จะให้คนเข้ามาเลือกดูและเลือกซื้อสินค้าที่ถูกนำเสนอขายให้เลือก โดยในตอนนี้ถูกทดสอบในสหรัฐฯ อยู่ และทาง Facebook กำลังพยายามจะดึงเอาสินค้าที่ถูกขายอยู่ใน Groups มาแสดงด้วย จากสิ่งที่เพิ่มเข้ามาจะเห็นว่า Facebook พยายามทำตัวให้เป็น Commerce อีกครั้ง แต่เป็นการไม่ฝืนตัวเองเหมือนตอนที่พยายามจะเป็น F-Commerce เราเห็นความพยายามที่จะดึงเอาทุกสิ่งอย่างที่เป็นข้อมูลไม่ว่าจะร้านค้าหรือใน Groups เอามาแสดงเพื่อให้คนอยู่กับแพล็ตฟอร์มของเขาให้นานที่สุด ไม่หลุดไปที่อื่น ซึ่งดูแล้วความเป็นไปได้ที่จะรั้งอยู่มีสูงเสียด้วย แต่ทุกอย่างอยู่ที่การปรับพฤติกรรมของคนอยู่ดี เพราะไม่มีใครรู้เท่าคนใช้งาน สุดท้ายเมื่อทดสอบเรียบร้อยก็ต้องมาดูกันอีกครั้งว่าจะยังคงรูปแบบนี้หรือว่าจะต้องเปลี่ยนใหม่ไปอีก ซึ่งเชื่อว่า นี่คือความพยายามครั้งใหญ่ของ Facebook สู่การเป็น Commerce อย่างเต็มตัวและบังคับให้อยู่ที่นี่อย่างเบ็ดเสร็จ ที่มา: Facebook For Business