23 Aug August 23, 2019 by atcreative in Blog, e-Commerce News ถือเป็นการเดิมพันของ Line ที่เทงบกว่า 182 ล้านเหรียญสหรัฐหรือมากกว่า 5,729 ล้านบาทในการลงทุนทางธุรกิจ เว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ ชำระเงินบนแอปพลิเคชันของตัวเองอย่าง Line Pay โดยตัวเลขนี้ปรากฎบนเอกสารที่ Line แจ้งต่อหน่วยงานกำกับดูแล ซึ่งไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมในขณะนี้ โอกาสใหม่ที่ LINE คู่ควร Line Corporation นั้นเป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลังแอปพลิเคชันแชตที่ได้รับความนิยมโดดเด่นในญี่ปุ่น ไต้หวัน และไทย ที่ผ่านมา Line ไม่เคยให้ข้อมูลแผนการลงทุนแบบ รับทำ online shop ที่ชัดเจน ทำให้การประกาศในเอกสารถึงหน่วยงานรัฐบาลครั้งนี้ได้รับความสนใจมาก ซึ่งการลงทุนนี้แสดงถึงความทะเยอทะยานของ Line ที่ต้องการสร้างระบบนิเวศสไตล์ WeChat นอกประเทศจีน แม้ว่าจะต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มี Go-Jek และ Grab เป็นผู้เล่นหลัก สำนักข่าว Tech in Asia มองว่าการลงทุนในการรับ ทำเว็บไซต์ e-commerce ครั้งนี้ของ Line มีความสำคัญมาก เพราะเมื่อพิจารณาจากรายได้ 1,880 ล้านเหรียญสหรัฐ (เพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบเป็นรายปี) ซึ่งขาดทุนอยู่ 52.7 ล้านเหรียญในปี 2561 ที่ผ่านมา ถือว่าเม็ดเงินลงทุน 182 ล้านเหรียญนั้นสูงมากอย่างเห็นได้ชัด เช่นเดียวกับ WeChat ยักษ์เล็กอย่าง Line กำลังสร้างเนื้อหาที่หลากหลายเพื่อสนับสนุนระบบนิเวศของตัวเอง ทั้งบริการเกม หางาน บริการการ์ตูนมังงะ และบริการอีคอมเมิร์ซ ทั้งหมดนี้จะเติบโตได้ดีมากหาก Line มีธุรกิจรับชำระเงินมาเป็นฐาน ซึ่งจะทำให้ Line ขยายไปเจาะกลุ่มร้านค้าปลีกที่มีหน้าร้าน และตลาดบัตรเครดิตได้ นอกจากนี้ Line ยังถูกมองว่ากำลังปูทางขยายการลงทุนในบริการทางการเงินเพิ่มขึ้นอีก ประเด็นนี้มีรายงานว่า Line กำลังมองหาทางเปิดตัวธนาคารดิจิทัลในญี่ปุ่น และอาจเปิดตัวบริการสินเชื่อและแพคเกจประกันภัย รวมถึงการบริการในอุตสาหกรรม cryptocurrency เช่นกัน ปัจจุบัน ตลาดหลักของ Line ยังคงเป็นญี่ปุ่น ไต้หวัน ไทย และอินโดนีเซีย ยอดผู้ใช้งานรวมขณะนี้คือ 165 ล้านรายต่อเดือน โดย 44 ล้านคนเป้นผู้ใช้ในประเทศไทย ที่มา : www.thumbsup.in.th