24 Sep September 24, 2019 by atcreative in Blog, e-Commerce News ในที่สุด ยักษ์ใหญ่โลจิสติกส์ของโลกก็มองบริษัททำอีคอมเมิร์ซ เว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ เป็นคู่แข่ง โดยซีอีโอ FedEx ยอมรับว่า Amazon เป็นหนึ่งในคู่แข่งหลักของบริษัท ซึ่งมีแนวโน้มเป็นภัยคุกคามต่อธุรกิจจัดส่งแพ็กเกจสินค้าของ FedEx อย่างจริงจัง สวนทางกับก่อนหน้านี้ที่ไม่เคยเอ่ยชื่อ Amazon ในฐานะคู่ท้าชิงเลย แต่การยอมรับครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะ Amazon กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นในตลาดการ ทำเว็บไซต์ e-commerce สหรัฐอเมริกา และกำลังสร้างบริการจัดส่งสินค้าของตัวเองอย่างเป็นรูปธรรมต่อเนื่อง การที่ FedEx ยอมรับว่ามอง Amazon เป็นคู่แข่งนั้นได้รับความสนใจมาก เนื่องจากเป็นข่าวที่สะท้อนการเปลี่ยนแปลงมุมมองธุรกิจ FedEx ได้ดี ซึ่ง Fred Smith ซีอีโอของ FedEx แสดงจุดยืนต่อหน้านักลงทุนเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยการเรียกอาณาจักรโลจิสติกส์ที่เติบโตต่อเนื่องของ Jeff Bezos ว่าเป็นก้างชิ้นใหญ่ที่บริษัทต้องท้าชน โลจิสติก 5 รายหลัก Smith ย้ำว่าวันนี้ FedEx มีคู่แข่งขัน 5 รายในตลาด นั่นคือ UPS, DHL, US Postal Service และก็มี Amazon ที่ขยายธุรกิจโลจิสติกส์มากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งหมดนี้ทำให้ FedEx พยายามคิดใหม่ทำใหม่เกี่ยวกับวิธีการแข่งขันทาง เว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ ซึ่งจะถูกโฟกัสไปคู่กับการให้บริการที่ดีที่สุด การยอมรับครั้งนี้แตกต่างจากสิ่งที่ Smith เคยส่งสัญญาณกับนักลงทุน เพราะเมื่อช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา Smith เลี่ยงไม่พูดถึงอิทธิพลของ Amazon ต่อธุรกิจของ FedEx โดยตรง ซึ่งเวลานั้น FedEx กล่าวเพียงว่ามีโอกาสที่บริษัทจะถูก disrupted และที่ไม่ได้มอง Amazon ว่าเป็นคู่แข่งเพราะเหตุผลหลายประการ เปิดแผนเครื่องบิน Amazon 70 ลำ สำหรับ Amazon วันนี้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ และได้สร้างบริการจัดส่งแพ็กเกจของตัวเองอย่างต่อเนื่อง มีผู้ให้บริการจัดส่งระยะทางหลายร้อยไมล์ และวางแผนที่จะมีเครื่องบินขนส่งสินค้า 70 ลำภายในปี 2021 และเมื่อ Amazon เริ่มดำเนินการจัดส่งแพ็กเกจตัวเองมากขึ้น Amazon ก็ประกาศสิ้นสุดสัญญากับ FedEx มีผลกับบริการจัดส่งกับ FedEx ในช่วงกลางนี้ ซึ่งทำให้ FedEx ที่ถูกมองเป็นผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดในอเมริกา อาจประสบปัญหารายได้หดตัวชัดเจน ที่มา : https://www.thumbsup.in.th