แม่ค้าเริ่มแย่ เมื่อดาราพาเหรดกันแบน “ฝากร้าน” บน Instagram

7
Nov

ร้านค้าออนไลน์

ดูเหมือนเหล่าดารา นักแสดง และคนดังต่างๆในเมืองไทยนั้นเริ่มทนไม่ไหวกับการ “ฝากร้าน” ของบรรดาแม่ค้าต่างๆบน Instagram ที่จ้องเอาแต่มาคอมเม้นต์ฝากร้านของตัวเองเต็มไปหมดโดยไม่สนใจภาพหรือข้อความใดๆของเหล่าดารา-คนดังทั้งหลายเลยว่าเขากำลังสื่อสารพูดคุยกับแฟนๆว่าอะไร จนทำให้แฟนคลับตัวจริงถึงกับเซ็งเพราะไม่สามารถสอดแทรกข้อความใดๆได้เลยเพราะเมื่อกดเข้าไปอ่าน Comment ก็จะเจอแต่การฝากร้านทั้งในรูปแบบของการโพสขายของตรงๆ ใส่ #hashtag รวมไปถึงการตั้งชื่อและรูป Profile ว่าเป็นการขายสินค้าต่างๆ มากมาย

ตัวอย่าง Comment ฝากร้านที่เราพบเห็นอยู่บ่อยๆ

ร้านค้าออนไลน์

และยิ่งแย่หรือเลวร้ายไปกว่านั้นก็คือกระบวนการ “ฝากร้าน” ของพ่อค้าแม่ค้าในเมืองไทยก็ไม่เคยแม้แต่จะละเว้นการฝากร้านกับโพสบางโพสที่เป็นเรื่องแสดงความรู้สึกเสียใจของการจากไปของบุคคล หรือการอวยพรวันเกิดใดๆแก่บุคคลใกล้ชิดของเหล่าดารา-คนดังนั้นๆเลย จึงเป็นเห็นให้มีการรวมตัวกันของเหล่าคนดังที่ “ตั้งกฏ” เหล็กขึ้นมาว่าต่อจากนี้ไปจะมีการควบคุมการฝากร้านของพ่อค้าแม่ค้าบน Instagram ให้ลดน้อยลงหรือห้ามฝากร้านเมื่อไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของหรือดารา-คนดังคนนั้นก่อน

ร้านค้าออนไลน์

ตัวอย่างโพสต่อต้านการฝากร้านของดาราไทย

ร้านค้าออนไลน์

ร้านค้าออนไลน์

ความแตกต่างในการใช้ Instagram เป็นช่องทางการขายสินค้าออนไลน์ระหว่างเมืองนอกและเมืองไทย

ประเทศไทยในปัจจุบันนั้น Instagram ถือเป็น Photo sharing platform ที่ได้รับความนิยมสูงมากเนื่องจากเน้นเฉพาะคนที่ชื่นชอบการถ่ายภาพรวมไปถึงติดตามเรื่องราวที่สื่อสารออกมาเป็นรูปภาพ อีกทั้งดารา ศิลปิน และคนดังต่างๆทั้งในต่างประเทศและในไทยก็ใช้งาน Instagram กันมากมายจึงทำให้มีฐานผู้ใช้งานนั้นเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากมันเป็นที่นิยมแน่นอนว่ามันก็จะกลายเป็นช่องทางการโปรโมทที่ดีได้เช่นกันทำให้เราจึงเห็นการสร้าง Account Instagram ขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการทำการค้าหรือ ร้านค้า E-Commerce นั้นเพิ่มตามไปด้วย ซึ่งในเมืองไทยนั้นเทรนด์การทำ E-Commerce ผ่าน Instaram นั้นแตกต่างจากเมืองนอกมาก เพราะเมื่อเราไปดูบรรดาร้านค้าออนไลน์เมืองนอกนั้นเวลาสร้าง Official Account สำหรับการโปรโมทสินค้านั้นแบรนด์และร้านค้าต่างๆของเมืองนอกจะใช้วิธีการสื่อสารในรูปแบบของ Life Style มากกว่า Hard Sale อย่างของเมืองไทย

ตัวอย่างเช่น ร้านขายสินค้าออนไลน์ชื่อดัง Mr. Porter (www.mrporter.com) จะมี Instagram Account ชื่อว่า mrporterlive เอาไว้โพสภาพของสินค้าในรูปแบบของ Life Style การแต่งตัวตามช่วงเวลา (ฤดูกาลของแฟชั่น) ให้แฟนๆได้ติดตาม เพื่อสร้างความต้องการให้ผู้ชมหรือแฟนๆของแบรนด์สินค้าชิ้นนั้นได้เห็น หรือเป็นไอเดียในการแต่งตัวหรือใช้สินค้า โดยจะไม่มีการโพสในเรื่องของราคาเลย เพราะผู้ที่สนใจสามารถกดเข้าไปดู Profile Info ได้แล้วก็มี Link พาไปยังเว็บไซต์เพื่อซื้อสินค้าออนไลน์ได้ต่อไป

แต่สำหรับเมืองไทยแล้ว บรรดาร้านค้าต่างๆมักจะใช้วิธีการโพสภาพสินค้าตรงๆ พร้อมระบุราคา หรือใช้คนที่มีคนติดตามจำนวนมากๆ หรือที่เรียกกันคุ้นหูว่า “เน็ตไอดอล” มาถือสินค้าและช่วยโพสโปรโมทให้ โดยระบุข้อความที่เป็นข้อมูลของสินค้าพร้อมราคาชัดเจน ด้วยเหตุนี้เองความน่าสนใจจึงมีไม่มากนักเนื่องจากการโพสในลักษณะนั้นไม่ได้เกิดแรงจูงใจให้กับสินค้าและดูไม่น่าสนใจเพราะมันเป็นการขายของแบบดื้อๆง่ายๆ บวกกันการใช้วิธีการนำ Account ขายของเหล่านั้นตามไปคอมเม้นต์ตามรูปของเหล่าดารา-คนดังต่างๆเพื่อหวังว่าจะมีคนเห็นและกดเข้ามาดูยัง Profile ของตัวเอง ผลที่ออกมาก็คือเมื่อหลายร้านใช้วิธีเดียวกันทำให้เกิดปริมาณของข้อความในลักษณะ “ฝากร้าน” เพิ่มมากขึ้นในระบบหรือกลุ่มบุคคลดังๆ จึงกลายเป็น Spam comment ไปนั้นเอง

หากอยากขายสินค้าออนไลน์แล้วล่ะก็ ทางเราแนะนำว่า หันมาเปิดร้านค้าออนไลน์ ด้วย บริการทำเว็บไซต์ e-Commerce หรือ บริษัท รับทำเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ ดีกว่านะจ้ะ เพื่อป้องกันการถูกว่าจากเจ้าของ ig เอา ^^