5 องค์ประกอบสำคัญของกลยุทธ์การขายบน Facebook ที่ประสบความสำเร็จ

6
Feb

ด้วยจำนวนผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 1500 ล้านคน Facebook จึงเป็นแพลตฟอร์มที่นักการตลาดวางไว้เป็นเป้าหมายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ยิ่งดูจากสถิติในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ จะเห็นได้ว่าอายุเฉลี่ยของผู้ใช้งานค่อยๆ เพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งมีความหมายว่ามีคนจำนวนมากที่มีเงินอยู่ในมือและพร้อมที่จะตัดสินใจซื้ออยู่ตลอดเวลา ต่างจากกลุ่มเด็กและวัยรุ่นที่ยังไม่มีรายได้เป็นของตัวเอง   สถิติเหล่านี้แสดงให้เห็นโอกาสมองของนักการตลาดและนักขายของออนไลน์ที่จะเพิ่มยอดขายและหาลูกค้ารายใหม่ๆ บน Facebook อย่างไรก็ตาม นอกจากจะต้องมีผลิตภัณฑ์ที่ดีแล้ว สิ่งหนึ่งที่จะเป็นตัวชี้วัดว่าคุณจะประสบความสำเร็จในการขายผ่านช่องทาง Facebook หรือไม่ก็คือ “กลยุทธ์” ซึ่งบทความจาก Social Media Explorer ชิ้นนี้ได้สรุปองค์ประกอบ 5 อย่างที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ มีดังนี้ค่ะ

1. คอนเทนต์คุณภาพสูง

รับทำเว็บไซต์ขายสินค้า

ในโลกของ Social Media เราเชื่อกันว่า Content is King แต่ประเภทของคอนเทนต์ที่จะเวิร์คใน Facebook จะต้องมีลักษณะเฉพาะตัวตามธรรมชาติของมันและพฤติกรรมผู้ใช้งาน ซึ่งจะต้องกระชับ เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมาย และน่าสนใจพอที่จะทำให้คนแชร์มันออกไป รวมถึงควรจะมี Visual content ด้วย ไม่ว่าจะเป็น meme, รูปภาพ, วิดีโอ และอินโฟกราฟิก

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่กำลังสร้างคอนเทนต์สำหรับ Facebook ก็อย่าลืมนึกถึงวัตถุประสงค์ด้วย (คือต้องขายของได้นั่นแหละ) คุณจึงต้องนำเสนอคอนเทนต์ที่ทำให้คุณเป็นแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ เป็นข้อมูลที่มีคุณภาพเกี่ยวกับสินค้าและอุตสาหกรรมของคุณ ซึ่งแปลว่าคุณอาจจะต้องแชร์ผลการวิจัยหรือข้อค้นพบใหม่ๆ บ้าง สลับไปกับประโยชน์ต่างๆ ที่ลูกค้าจะได้รับจากการใช้ผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงการอัปเดตข้อมูลที่น่าสนใจให้แฟนเพจทราบอย่างสม่ำเสมอ

2. ทำ Fanpage ให้มีชีวิตชีวาเพื่อสร้างลูกค้าที่มีความจงรักภักดี

รับทำเว็บไซต์ขายสินค้า

แฟนๆ ที่ชอบการมีส่วนร่วมและมี loyalty สูงจะมีความสำคัญเป็นลำดับแรกๆ ในทุกกลยุทธ์การขาย แต่ในกรณีของ Facebook คุณอาจจะต้องพยายามมากขึ้นอีกเล็กน้อยหากจะจับพวกเขาไว้ให้อยู่ เพราะหลายๆ แบรนด์ต่างก็พยายามเข้าหาผู้ใช้งานเพื่อนำเสนอสินค้าตลอดเวลา

กลยุทธ์การขายบน Facebook ที่จะได้ผลในระยะยาว ต้องมอง Fanpage เป็นแพลตฟอร์มศูนย์กลางที่คุณจะสามารถทำแคมเปญการขายและการตลาดได้ ประเด็นสำคัญคือต้องเปลี่ยนคนกด Like ให้กลายเป็นลูกค้า มีหลายๆ คนที่ประสบความสำเร็จในการขายสินค้าบน Facebook ในระยะสั้นๆ จากการเปลี่ยนแฟนเพจให้กลายเป็นลูกค้าได้ แต่สิ่งที่ดีกว่านั้นคือการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อหวังผลในระยะยาวที่มีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนให้ลูกค้าธรรมดากลายเป็นลูกค้าที่มี loyalty สูง

การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้านี้จะต้องมาจากการเป็นเพจที่มีบุคลิก พูดง่ายๆ คือจะต้องมีคาแรคเตอร์ของเพจ ไม่ใช่การแสดงตัวแบบราบเรียบ ไร้ชีวิตชีวา อย่าลืมตอบคอมเมนท์ของแฟนเพจ ลองจำชื่อของพวกเขาแล้วพูดถึงในโพสต์ หากิจกรรมอะไรสนุกๆ มาเล่นกับแฟนเพจบ้าง เพื่อให้พวกเขารู้สึกมีความสำคัญในพื้นที่ของคุณ

3. ใช้ประโยชน์จากการซื้อโฆษณาบน Facebook

รับทำเว็บไซต์ขายสินค้า

แบรนด์ควรใช้ประโยชน์จากการซื้อโฆษณาบน Facebook ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็ใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายได้ด้วย หลังจากที่ Facebook พยายามปรับให้มี Organic reach ยากขึ้น แบรนด์ต่างๆ ก็ต้องปรับตัวด้วยการหันมาซื้อโฆษณาบน Facebook เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย

สิ่งที่ควรทำเมื่อจะซื้อโฆษณาบน Facebook นี้คือการระบุกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงให้ได้มากที่สุด ลองเริ่มด้วยการโฆษณาเล็กๆ น้อยๆ เพื่อดูว่ามันตอบโจทย์คุณได้มากแค่ไหน หลังจากนั้นค่อยๆ เพิ่มงบประมาณในส่วนนี้ และลองปรับคอนเทนต์ (รวมถึงรูปภาพด้วย) ลองเปรียบเทียบว่าการซื้อโฆษณาครั้งไหนมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน เพื่อค้นหาสูตรเฉพาะของแบรนด์และรสนิยมของแฟนเพจ

4. ทำกิจกรรมแจกของสมนาคุณ

รับทำเว็บไซต์ขายสินค้า

ของสมนาคุณคือวิธีที่ดีในการจะดึงความสนใจจากกลุ่มที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นลูกค้า อีกนัยหนึ่งคือให้พวกเขาได้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ของคุณ มันอาจจะนำมาซึ่งความน่าเชื่อถือก็ได้ การจัดกิจกรรมแข่งขันเล็กๆ น้อยๆ ไม่เพียงแต่เพิ่ม engagement ให้กับเพจของคุณเท่านั้น แต่ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้รู้จักสินค้าของคุณมากขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ของสมนาคุณที่แจกให้ลูกค้าแบบฟรีๆ นั้นจะต้องอยู่ในไลน์เดียวกันกับสินค้าหลักของคุณ อาจจะเป็นขนาดทดลอง หรือเป็นรุ่นที่ผลิตมาจำนวนจำกัดก็ได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้ลูกค้ารู้ว่าสามารถคาดหวังอะไรได้บ้างจากสินค้าและบริการของคุณเมื่อพวกเขาต้องจ่ายเงินซื้อมันมาจริงๆ

5. ทำขั้นตอนการซื้อให้ง่ายขึ้น

รับทำเว็บไซต์ขายสินค้า

หลายครั้งที่ผลิตภัณฑ์ดีๆ ต้องล้มเหลวในแง่ของยอดขายเพียงเพราะมีกระบวนการสั่งซื้อที่ยุ่งยากซับซ้อนเกินไป ดังนั้น การออกแบบวิธีสั่งซื้อรวมไปถึงการชำระเงินให้ง่ายเข้าไว้จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะมองข้ามไปไม่ได้ หากต้องการจะประสบความสำเร็จในการขายบน Facebook ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดในการที่จะทำให้กระบวนการดังกล่าวง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้นก็คือการใช้เครื่องมือ เช่น Selz มาช่วย integrate เอาระบบ online store เข้าไปในแฟนเพจ เพื่อให้มีฟีเจอร์ตะกร้าสินค้าและชำระเงินผ่านเครดิตการ์ตได้ทันที

สำหรับการ ทำเว็บขายของ  นั้นมีกระบวนการซื้อที่รวดเร็วและไม่ซับซ้อน ถือเป็นปัจจัยสำคัญมากที่จะช่วยเปลี่ยนแฟนเพจธรรมดาๆ ให้กลายเป็นลูกค้าได้ ดังนั้น การทำให้มันง่ายดายจึงเป็นหนึ่งในเรื่องแรกๆ ที่คุณควรจะทำ

จากบทความนี้ทำให้เห็นถึงความสำคัญของการทำ เว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ ว่าถ้ามีเทคนิคและกลยุทธ์ที่น่าสนใจนั้น คุณอาจจะประสบผลสำเร็จในไม่ช้าก็ได้ แล้วคุณผู้อ่านล่ะครับคิดว่ายังไง