27 Mar March 27, 2015 by atcreative in Blog, e-Commerce News แอปแชทที่คนใช้งานอย่างมากนอกจาก LINE และ Whatsapp ก็คือ Messenger ของ Facebook โดยในส่วนของ LINE นั้นเป็นแพล็ตฟอร์มไปนานแล้ว ส่วน Messenger ก็เริ่มจะเข้ามาสู่แพล็ตฟอร์มกับเขาบ้าง โดย Facebook เปิดตัวแพล็ตฟอร์มบนนี้แล้ว สำหรับการเปิดตัวนี้จะทำให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอปเพื่อให้เข้ามาใช้ร่วมกับ Messenger ได้ง่ายขึ้น ซึ่งก็จะมาในรูปแบบการสร้างเป็นรูปเคลื่อนไหว GIFs, ภาพ, วิดิโอ, คลิปเสียง และอื่นๆ ที่จะทำให้ช่วยให้บทสนทนาดูน่าสนใจมากขึ้น โดยเบื้องต้นจะมีให้ใช้งานมากกว่า 40 แอป และสามารถเลือกติดตั้งได้ รูปแบบที่บอกไปเบื้องต้น เมื่อเราใช้แอปโพสต์ข้อความไปในบทสนทนา จะมีข้อความ call-to-action มาให้เลือกด้วย ซึ่งตัวอย่างผู้ที่ได้รับข้อความก็สามารถเลือกติดตั้งได้เลย หรือจะเป็นการโต้ตอบก็จะเป็นการสลับเข้าสู่แอปเพื่อสร้างข้อความมาตอบได้ทันที ตอนนี้ Facebook เปิดให้คนทั่วไปสามารถใช้แอปและเปิดให้นักพัฒนาสร้างแอปบนแพล็ตฟอร์มได่แล้วเช่นกัน โดยสามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ Messenger.com/platform และสำหรับนักพัฒนาที่นี่ Developer blog post นอกจากนั้นแล้วยังมีการเปิดตัว Businesses on Messenger ที่มาตอบโจทย์ธุรกิจได้ผ่านแพล็ตฟอร์มของ Messenger โดยเอาไปฝังในเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์เลย ตัวอย่างเช่น หลังซื้อสินค้าหรือบริการไปแล้วจากเว็บไซต์ สามารถเลือกส่งข้อความอัปเดทผ่าน Messenger และทำให้สามารถสร้างการพูดคุยได้อย่างต่อเนื่องเป็นการเลี้ยง engagement เพื่อธุรกิจผ่านแอป รวมไปถึงการส่งข้อความเพื่อยืนยันการสั่ง, สถานะการสั่งสินค้าเป็นต้น นับเป็นแนวทางของ Facebook ที่ทำออกมาชัดเจนขึ้น แม้จะดูเหมือนกับที่ LINE ทำมาแล้ว แต่ในแง่ธุรกิจ Businesses on Messenger ดูน่าสนใจไม่น้อยในการใช้หมากตัวนี้ในการลุยด้าน Commerce ซึ่งทิศทางก็ไปในทางเดียวกันกับการซื้อกิจการที่เกี่ยวกับ commerce Facebook ซื้อเสิร์ชเอนจิ้นเพื่อการช้อปปิ้ง TheFind จากบทความข้างต้นคุณผู้อ่านจะเห็นได้ว่าช่องทางการเชื่อมต่อในธุรกิจ E-commerce เริ่มมีหลากหลาย ทำให้เหล่าเจ้าของธุรกิจและกลุ่มลูกค้าติดต่อกันได้ง่ายขึ้น ซึ่งคุณผู้อ่านที่ทำเว็บไซต์ ecommerce อาจจะลองนำเทคนิคใหม่นี้ไปลองประยุกต์ใช้เว็บไซต์ของคุณ หรืออาจติดต่อบริษัทรับทำ e-commerce ชั้นนำ ให้เป็นผู้ช่วยในการพัฒนาเว็บไซต์ของคุณ ที่มา: Facebook Newsroom