7 Apr April 7, 2015 by atcreative in Blog, e-Commerce News ทุกวันนี้เวลาเราเข้าใช้งานบริการต่างๆ คงคุ้นชินกับการใช้ Login จาก Social Login ที่คุ้นมากๆ ก็ต้องเป็น Facebook, Google โดยจากการรายงานจาก Janrain เผยตัวเลขในไตรมาสแรกว่า Facebook ยังครองตลาดอยู่ อย่างที่บอกไปว่าเดี๋ยวนี้เราใช้ข้อมูลจาก Social มาเป็นส่วนหนึ่งในการใช้งานหรือ Login โดยเรียกว่า Social Login ไปแทบทั้งหมดแล้วในตอนนี้ โดยเฉพาะแอปบนโมบายล์หรือเว็บแอปพลิเคชันที่ใช้กันจนเป็นท่ามาตรฐาน Janrain บริษัทสำรวจข้อมูลบนออนไลน์ได้ออกรายงานเกี่ยวกับการใช้งาน Social Login ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2015 ออกมา โดยมีข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้ ภาพรวมในการใช้งานทั้งหมด Facebook ครองตลาดในด้านนี้ โดยมีมากถึง 45% ขึ้นจากเมื่อไตรมาสที่แล้วมา 2% Google เป็นอันดับ 2 อยู่ที่ 37% ตกลงมาจาก 40% ตัวอื่นๆ มีไม่ถึง 10% นอกจากการใช้ Social Login แล้ว มีการทำ Anonymous Login หรือใช้ Login โดยไม่ระบุชื่อเพิ่มขึ้นมาด้วย เมื่อมองย้อนกลับไปด้วยข้อมูลในปีต่างๆ ก็จะเห็นเทรนด์การใช้งานของ Facebook ที่ยังคงเป็นที่ 1 อยู่ Google ก็ยังเป็นรอง ส่วนที่ลดลงอย่างต่อเนื่องก็ต้องยกให้ Twitter ที่หนักสุดก็ Yahoo! LinkedIn เพิ่งเริ่มให้บริการประมาณ 2 ปีแต่ก็ไม่ค่อยได้รับความนิยมนัก อื่นๆ เริ่มมีคนใช้งานมากขึ้น หนึ่งในอื่นๆ ก็น่าจะมี LINE Login ด้วย นอกจากนั้นยังมีการแยกส่วนของการใช้งานในด้าน B2B และบน Consumer ด้วย โดยสถิติดูน่าสนใจกว่า เพราะเราจะเห็น 3 เจ้าใหญ่ที่ครองอยู่ ได้แก่ Facebook, Google และ LinkedIn แต่สำหรับในไตรมาสล่าสุด LinkedIn ตกลงมาเยอะสวนกันกับ Facebook แต่ถ้าเป็นด้าน Consumer Facebook ก็ยังคงทิ้งห่างเยอะ คือมีมากเกือบๆ 60% ห่างจาก Google 1 เท่า ส่วนอันอื่นๆ แทบไม่มี สุดท้ายแล้ว คำถามที่ตามมาก็คือเราจะใช้ Social Login ตัวไหน ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราทำธุรกิจอะไร และเราจำเป็นจะต้องใช้ไหม ไม่จำเป็นต้องมีทุกอัน แต่มีอันที่กลุ่มเป้าหมายเราใช้แน่ๆ ก็พอครับ ยกตัวอย่าง Social ยอดนิยมที่เจ้าของธุรกิจเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ มักนำมาใช้ ก็คือ Facebook เพราะนอกจากจะช่วยอัพข่าวสาร โปรโมชั่นและสินค้าใหม่ๆได้รวดเร็ว ลูกค้ายังสามารถติดตามร้านค้าออนไลน์ของเราได้ง่ายขึ้นอีกด้วย รวมทั้งบริษัทรับทำ e-commerce ชั้นนำ ก็ยังนำ Social เหล่านี้มาประยุกต์ใช้กับการทำเว็บไซต์เช่นกัน ที่มา: Janrain.com