พบตะกร้าสินค้าออนไลน์กว่า 76% ถูกใส่แล้วไม่จ่ายในช่วงไตรมาส 1 ปี 2015

8
May

top-info-q1-v4-760x355

ภาวะที่นักช้อปออนไลน์เลือกสินค้าลงตระกร้าในเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์แต่ตัดสินใจไม่จ่ายเงินนั้นถูกเรียกว่า online cart abandonment ล่าสุดการสำรวจจากบริษัทวิจัย SaleCycle พบว่าอัตรา online cart abandonment นั้นกินสัดส่วนมากกว่า 76% ในช่วงต้นปี 2015 ที่ผ่านมา โดยกลุ่มธุรกิจที่มีการทิ้งตระกร้าสินค้ามากที่สุดคือกลุ่มท่องเที่ยว

รายงานจาก SaleCycle อ้างอิงค่าเฉลี่ยจากแบรนด์ระดับโลกมากกว่า 500 แบรนด์ในช่วงมกราคมถึงมีนาคม 2015 ที่ผ่านมา โดยพบว่ากลุ่มท่องเที่ยวครองแชมป์ถูกทิ้งตระกร้าสินค้ามากที่สุด 82.7% ขณะที่กลุ่มค้าปลีกคิดเป็นสัดส่วน 77.5% และกลุ่มแฟชัน 66.8%

เฉลี่ยทุกกลุ่ม อัตราการทิ้งตระกร้าสินค้าแทนที่จะนำไปจ่ายเงินนั้นอยู่ที่ 75.6% สัดส่วนนี้ถือว่าน่าเสียดายมากเมื่อพิจารณาว่าผู้ซื้อมากกว่าครึ่งหนึ่งตัดสินใจหยุดการซื้อก่อนไปถึงขั้นตอนจ่ายเงินทั้งที่มีความสนใจในสินค้านั้น

การสำรวจพบว่าภาวะตระกร้าสินค้าที่ถูกทิ้งนั้นมักเกิดขึ้นช่วง 20.00-21.00 น. ของวันเสาร์ โดยมีเพียง 1 ใน 3 เท่านั้นที่ถูกกู้ให้ตระกร้านั้นถูกซื้อขายชำระเงินสมบูรณ์

สิ่งที่การสำรวจต้องการชี้ให้เห็นคือความสำเร็จของการ remarketing หรือการทำการตลาดซ้ำอีกครั้งกับผู้ที่เคยให้ความสนใจสินค้าและบริการนั้นมาก่อน (แต่เปลี่ยนใจไม่ซื้อในนาทีสุดท้าย) โดยออเดอร์จากตระกร้าที่ถูกกู้คืนนี้มีมูลค่าเฉลี่ยสูงกว่าออเดอร์ทั่วไปมากกว่า 14% จุดนี้การสำรวจย้ำว่าอีเมลเพื่อการทำ remarketing นั้นทำรายได้กลับคืนเฉลี่ยมากกว่า 8 เหรียญสหรัฐต่อฉบับ

ยังมีสถิติน่าสนใจอื่นๆจาก SaleCycle ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ infographic ด้านล่าง

The-Remarkerting-Report-Q1-20156

จากบทความข้างต้นกลุ่มร้านค้าออนไลน์ต้องเริ่มได้เวลาตื่นตัวกันแล้ว ว่าจะทำอย่างไรให้ลูกค้าซื้อของร้านเราจนจบขั้นตอน หนึ่งในนั้น อาจจะแก้ไขด้วยหน้าตาเว็บไซต์ที่โดดเด่น ซึ่งลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายเท่าไหร่ก็สามารถจบการขายง่ายได้เท่านั้น คุณผู้อ่านอาจจะลองใช้บริการของบริษัทรับทำ e-commerce ชั้นนำ ที่มีอยู่มากมายมาเป็นหนึ่งในผุ้ช่วยคนสำคัญของคุณ

ที่มา : The Drum