26 May May 26, 2015 by atcreative in Blog, e-Commerce News ความสัมพันธ์ที่ดีของผู้ซื้อ หรือลูกค้า ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการทำเว็บไซต์ e-commerce วันนี้เราเลยมี 5 กลยุทธ์ที่จะช่วยให้ร้านค้าที่สนใจทําเว็บ e-commerce ได้ใกล้ชิด และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้ามาฝากกันค่ะ 1. Customer Support บริการลูกค้าต้องดี และครบทุกช่องทาง เชื่อมโยงข้อมูลของลูกค้าไว้กับระบบ รวมถึงเก็บข้อมูลต่าง ๆ ของลูกค้าไว้ทั้วหมด เพื่อให้เราสามารถให้การบริการ หรือดูแลลูกค้าได้ตรงกับความต้องการของลูกค้าที่สุด มีช่องทางสำหรับติดต่อให้มากเข้าไว้ ทั้ง หมายเลขโทรศัพท์, อีเมล และไลฟ์แชท เก็บคำถามของลูกค้า และ สร้างฐานข้อมูลที่ลูกค้าถามบ่อยเก็บไว้ เพื่อนำมาพัฒนาระบบ รวมถึงการสร้างคอนเท็นต์อื่น ๆ ที่จะช่วยเสริมความเข้าใจของลูกค้าในเรื่องที่ถูกถามเข้ามาบ่อย 2. Loyalty Programs สร้างแฟนพันธ์แท้ให้แบรนด์ของคุณ สร้างแคมเปญ หรือโปรโมชั่นที่เพิ่มฐานแฟนพันธ์แท้ เช่น ระบบสะสมแต้ม เป็นต้น ท่องไว้เสมอว่ายิ่งมีลูกค้าที่ภักดีในแบรนด์ของคุณ หรือแฟนพันธ์แท้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ Branding ร้านของคุณเข้มแข็งขึ้นเท่านั้น ! ถึงแม้คุณจะมีช่องทางการขายที่หลากหลายแค่ไหนก็ตาม แต่อย่าลืมที่จะใช้ Loyalty Programs ที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ซื้อ เพราะไม่ว่าเขาจะสั่งซื้อผ่านช่องทางใด ก็สามารถได้รับสิทธิพิเศษจากเราได้เช่นกัน 3. Referral Marketing การโฆษณาที่ดีที่สุด คือการบอกต่อจากเพื่อน สู่ เพื่อน ลองเชื่อมโยงระบบ Referral เข้ากับ Loyalty Programs ดูสิคะ เช่น หากมีการแนะนำเพื่อนต่อจะได้รับคะแนนสะสมเพิ่ม รับรองว่าเวิร์ค ห้ามลืม ปุ่มแชร์ ในเว็บของคุณโดยเด็ดขาด เพราะการกด Share ออกไปในโลกโซเชียล จะทำให้คุณได้ผลลัพธ์ที่ดีเกินคาดเลยล่ะ เพิ่มข้อเสนอพิเศษในขั้นตอนสุดท้ายของการสั่งซื้อ เป็นการบอกต่อเพื่อน ๆ ของลูกค้าคุณดูสิคะ เช่น แชร์รายการสั่งซื้อนี้ของคุณแล้วรับไปเลย “ฟรีค่าจัดส่ง” เป็นต้น รับรองว่า คุณจะได้ลูกค้าเพิ่มอีกเพียบ 4. Advocate Marketing เพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า กับแบรนด์ให้มากขึ้น ผ่าน Review หรือ #hashtag ส่งอีเมลไปหาลลูกค้า หลังจากเขาสั่งซื้อสินค้าของคุณไปแล้ว สัก 1 – 2 สัปดาห์ เพื่อขอบคุณ และขอให้เขากลับมา Review สินค้าของคุณสิ #hashtag ช่วยคุณได้ ! ลองสร้างแคมเปญที่ให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์ โดยการถ่ายภาพกับสินค้าแล้วโพสลง Social พร้อมใส่ #hashtag ของแคมเปญดูสิคะ รับรองว่าช่วยทำให้คนอื่น ๆ เห็นอีกเพียบ การรีวิวจากผู้ซื้อจริง ๆ ผ่านทางรูปภาพ, วีดีโอ หรือการแสดงตัวตนของผู้รีวิว เช่น ให้ลูกค้ารีวิว โดยมีการโชว์ Facebook Profile ของผู้รีวิวด้วย ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือได้มากกว่า การพูดแนะนำโดยแบรนด์เป็นไหน ๆ 5. Marketing Automation การตลาดก็ทำเป็นระบบ Automatic ได้ ให้ระบบอัตโนมัต เช่น อีเมลช่วยคุญเพิ่มยอดขายดีไหมคะ ? ลองจัดกลุ่มผู้ซื้อของุคณ แล้วตั้งค่าให้มีอีเมลส่งคนเหล่านั้น เมื่อมีสินค้าที่เขาเหล่านั้นจะชื่นชอบมาใหม่ดูสิคะ อีเมลที่ส่งไปอย่าลืมว่าต้องเปิดดูได้ในทุกอุปกรณ์ ยิ่งถ้าเป็น Responsive ด้วยจะยิ่งดีมาก และที่สำคัญต้องทำให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เห็นแล้วจำได้ว่าเป็นแบรนด์ของเรา ลองลดข้อมูลโปรโมชั่นลงสักนิด แล้วลองเพิ่มเนื้อหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของเราในอีเมล อาทิเช่น ประวัติของแบรนด์ หรือ ผลวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านลงไปแล้วผู้รับจะ “รัก” และ “อ่าน” อีเมลของคุณมากขึ้น จากข่าวข้างต้น ทำให้เห็นว่าการทำธุรกิจ e-commerce มีกลยุทธ์วิธีการที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหมาย หากเจ้าของธุรกิจท่านใดสนใจ ทำเว็บไซต์ e-commerce ทางบริษัทยินดีให้บริการท่านค่ะ ที่มา : http://blog.lnw.co.th