เทคนิคนำทางธุรกิจออนไลน์โกอินเตอร์

30
Jun

ในโลกที่ทุกอย่างเข้าถึงได้ด้วยปลายนิ้ว ระยะทางไม่ใช่ปัญหา จะอเมริกา ยุโรป หรือประเทศกลุ่ม AEC ที่นับวันยิ่งเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น เดิมการค้าขายที่ส่วนใหญ่จำกัดอยู่แค่ในประเทศ แต่ต่อไปตลาดจะใหญ่ขึ้นเป็นการค้าขายกับชาวประชาคมอาเซียน นี่เป็นโอกาสครั้งใหม่ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ชาวไทยจะก้าวไปอีกขั้น เรามาดูกันดีกว่าว่า “5 เทคนิค พาธุรกิจออนไลน์ให้โกอินเตอร์” นั้นมีอะไรบ้าง พร้อมแล้ว ลุย!

ทำเว็บไซต์ e-commerce

1.เข้าใจวัฒนธรรมที่แตกต่าง

ถ้าเรามีหน้าเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์เป็นของตัวเอง แล้วออกแบบให้เว็บไซต์มีภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นๆ ที่ประเทศที่เรากำลังเจาะตลาดใช้สื่อสาร จะเป็นการดีมากๆเลยล่ะคะ แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กันคือเรื่อง “วัฒนธรรมที่แตกต่าง”

เริ่มแรกเราอาจจะศึกษาวัฒนธรรมที่แตกต่างของแต่ละประเทศโดยการอ่านหนังสือ หาข้อมูลตามเน็ต หรือแม้กระทั่งทำความรู้จัก สนิทกับคนประเทศนั้นๆเสียก่อน การเข้าใจวัฒนธรรมของประเทศอื่นๆจะช่วยให้เราเข้าใจว่าลูกค้าประเทศนั้นๆชอบ “การนำเสนอแบบไหน” ยกตัวอย่าง ผู้เขียนเคยได้มีโอกาสรู้จักเพื่อนชาวจีนคนนึง เค้าสอนว่าเวลาแชทกันแล้วจะบอก Bye bye ก็พิมพ์ “88” ที่ออกเสียงเป็นคำว่าบายๆภาษาจีน หรือการที่คนไทยหัวเราะแล้วพิมพ์ 555 ก็เป็นเอกลักษณ์ทางภาษาหนึ่งของโลกเชียวนะ (55) นอกจากนี้คนในชาติเอเชีย โดยเฉพาะผู้หญิงมักชอบใช้ตัว Emoticon น่ารักๆ (^_^) ในการส่งข้อความ ในขณะที่คนเยอรมันอาจจะไม่ชอบอะไรแบบนี้ รวมไปถึงกฏ/ข้อห้ามต่างๆ ความสนใจที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงวัย เพศ ภูมิภาค ช่วยให้เราเข้าถึงลูกค้าต่างแดนได้ดียิ่งขึ้น

ถ้าเป็นไปได้ ลองหาเพื่อนเป็นชาวต่างชาติสักคน แล้วเรียนรู้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน ก็น่าสนุกนะ

ทำเว็บไซต์ e-commerce

2. ศึกษากฏหมายต่างแดนให้เป้ะ

ไม่ว่าจะในหรือต่างประเทศการรักษากฎหมายเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ธุรกิจของเพื่อนๆ ต้องให้ความสำคัญกับกฎข้อบังคับของประเทศนั้นๆ ที่ไม่ได้มีแค่กฎหมายเกี่ยวกับสินค้าโดยตรง แต่ยังรวมถึงกฏหมายเกี่ยวกับการโฆษณา และการค้าระหว่างประเทศอีกด้วย

ตัวอย่างกฏหมายเกี่ยวกับการโฆษณา :  ในบางประเทศ การโฆษณาจะเกี่ยวพันโดยตรงกับสินค้าที่อยู่ในโฆษณา เช่น ถ้าเราขายของเกี่ยวกับอาหารและยา จะต้องได้รับการอนุมัติให้ฉายโฆษณาจากกระทรวงสาธารณาสุขเสียก่อน ในอเมริกา การใช้คำว่า “best (ดีที่สุด)” “better (เหนือกว่า)”  แบรนด์อื่นๆ ไม่ผิดกฎ แต่ถ้าเป็นประเทศไทย ฝรั่งเศส เยอรมัน เบลเยี่ยม ละก็ ผิดเต็มๆจ้า

ตัวอย่างกฏหมายเกี่ยวกับตัวสินค้า/การขนส่งระหว่างประเทศ : แต่ละประเทศก็จะมีรายการสินค้าห้ามนำเข้า รวมไปถึงพิธีศุลกากรที่แตกต่างกัน ก่อนจะลงทุนอะไร ศึกษากฏหมายให้ดีก่อนนะคะ

ทำเว็บไซต์ e-commerce

3.โปรโมตร้านให้รุ่ง Search Engine  ช่วยได้

การใช้ Search Engine ให้ทรงประสิทธิภาพที่สุด คือส่วนผสมของ 1.รู้ว่าคนส่วนใหญ่เค้าใช้ Search Engine อะไร 2.Content แบบไหนที่เค้าชอบ 3.Keyword  ที่พวกเค้าชอบหาคือคำว่าอะไรบ้าง

รู้ว่าคนส่วนใหญ่เค้าใช้ Search Engine อะไร โอเค เราทราบกันอยู่แล้วว่า Search Engine อันดับหนึ่งของโลกคือ Google แต่ในระดับท้องถิ่นแล้ว เว็บไซต์ที่พวกเขาเปิดบ่อยๆ อาจจะไม่ใช่ Google เสมอไปก็ได้ ถ้าในอเมริกายังมีเว็บ Yahoo กับ Bing ในจีนก็มี Baidu ไปตู่ (ชื่อคุ้นๆไหมคะ?) แม้กระทั่งตามเว็บบอร์ดต่างๆ เหล่านี้ล้วนเป็นเครื่องมือให้แก่เจ้าของกิจการออนไลน์ได้เป็นอย่างดี ในการศึกษาพฤติกรรม รวมไปถึงเทรนด์ใหม่ๆที่พวกเขากำลังสนใจ

เลือกช่องทางการสื่อสารให้ดี ในขณะที่ชาวตะวันตกนิยมการซื้อของผ่าน Official Website แต่พี่ไทยและประเทศสมาชิค AEC กลับชื่นชอบการซื้อของจาก Social Media เช่น Facebook มากๆ ดังนั้น เลือก Platform การขายให้ดี แล้วเลือกการโปรโมตสินค้าของเราผ่านทางช่องทางเหล่านี้ (ลงโฆษณานั่นแหละ) ก็ทำให้สินค้าของเราเข้าถึงผู้คนในต่างแดนได้ไม่ยากค่ะ

ทำเว็บไซต์ e-commerce

4.เตรียมหน้าร้านออนไลน์สวยเด่น และเหมาะสมกับแต่กลุ่มเป้าหมาย

การใช้สีและสัญลักษณ์ อันนี้น่าจะปรึกษากับกร้าฟฟิคดีไซน์เนอร์ได้เลยค่ะ สินค้า/บริการของแต่ละคนมีลักษณะเฉพาะตัวที่ต้องออกแบบแนวเว็บไซต์ให้สอดคล้องอยู่แล้ว นอกจากนี้กลุ่มเป้าหมายก็สำคัญนะคะ เช่น กลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มคนรักสุขภาพ สีที่ใช้ก็ต้องออกแนวฟ้าเขียวใส เป็นต้น

การใช้ภาษา อย่างที่บอกไปข้อแรกค่ะ เรื่องภาษาสำคัญมาก จะเขียนบรรยายสินค้าให้จี๊ดไม่จี๊ด ต้องใช้ Skill ภาษาต่างประเทศล้วนๆ บวกกับความสวยงามของดีไซน์

ระบบการชำระเงินที่ดูน่าเชื่อถือ เช่น การใส่ราคาสินค้าเป็นสกุลเงินต่างประเทศ การมีระบบคำนวณอัตโนมัติ การใช้ PayPal เพื่อรับเงินได้ทั่วโลก หรือการรับประกันสินค้า

ทำเว็บไซต์ e-commerce

5. ทำ Facebook ให้มีหลายสาขา Social Media รองรับหลายภาษา

Facebook เป็นเครื่องมือสื่อสารที่ทรงพลังมาก ใครที่มีเพจอยู่แล้ว และกำลังอยากจะโกอินเตอร์ แนะนำว่าให้เปิดเพจสาขา 2 สำหรับภูมิภาคนั้นๆเลยค่ะ พยายามทำเพจ facebook ให้เป็นแหล่งชุมชน แลกเปลี่ยน แชร์สาระ หรือติดต่อสอบถามในตัวสินค้าของเราได้โดยตรง

Youtube สินค้าจะขายได้ง่ายขึ้นหากมีคนมีรีวิวให้ดู ขายครีม ขายเสื้อผ้า ขายGadget ขายเครื่องดนตรี ฯลฯ  ลองอัดเป็นคลิปรีวิวสินค้าไว้ใน youtube ประกอบการขายสิคะ รับรองช่วยได้เยอะ ปล.อย่าลืมใส่ Subtitle เป็นภาษาต่างประเทศไว้ด้วยล่ะ

(แถม) ไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ ระบบร้านค้าที่น่าเชื่อถือ สำคัญที่สุด

ไม่ว่าเพื่อนๆจะมีเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์เป็นของตัวเองหรือไม่มี ปัจจุบันพบว่าผู้คนนิยมหาข้อมูลผ่านการแชร์รีวิว การอ่านคอมเม้นท์ใน Social Media และติดต่อเจ้าของร้านโดยตรง ดังนั้นเพื่อนๆจะต้องเตรียมช่องทางการติดต่อสะดวกๆเอาไว้ให้ดี ช่องทางหนึ่งที่มีผู้ใช้งานครอบคลุมมากที่สุดในไทยและทั่วโลก ได้แก่ การเปิดแฟนเพจบน Facebook ที่นอกจากจะใช้เป็นช่องทางติดต่อได้แล้ว ยังใช้เปิดเป็นหน้าร้านได้อีกด้วย

และหากท่านใดสนใจมีหน้าร้านเป็นของตัวเอง ทางเรามีให้บริการ รับทำเว็บไซต์ขายของออนไลน์  ที่ท่านมั่นใจได้เลยว่าธุรกิจของท่านจะโกอินเตอร์ได้ไกลแน่นอน

ที่มา : http://blog.sellsuki.com/