30 Jan January 30, 2015 by atcreative in Blog, e-Commerce News จากความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของเจ้าพ่อแห่งวงการอีคอมเมิร์ชในแดนปลาดิบอย่าง Rakuten ได้ประกาศซื้อธุรกิจเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ด้านความงามหรือ beauty portal ที่เป็นแหล่งรวมร้านเสริมสวยมากกว่า 2,000 แห่งทั่วญี่ปุ่น การลงทุนครั้งนี้สะท้อนว่า Rakuten มองเห็นโอกาสเติบโตในกลุ่มนักท่องเน็ตผู้นิยมความงามอย่างมีนัยสำคัญ สำนักข่าว Tech in Asia ประเมินว่าความเคลื่อนไหวนี้ของ Rakuten มีวัตถุประสงค์เพื่อขยายธุรกิจ “salon booking service” หรือบริการจองคิวร้านเสริมสวยของ Rakuten เอง นั่นคือบริการ Rakuten Salon ที่ Rakuten ให้บริการตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งผู้ใช้จะสามารถค้นหาร้านเสริมสวยที่อยู่ใกล้ที่สุด และจองคิวผ่านว็บไซต์ได้ Rakuten ประกาศซื้อธุรกิจ เว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ ที่ชื่อว่า Beauty Collection เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2014 ช่วงปลายปีผ่านมา ด้วยการกว้านซื้อหุ้นบริษัทแม่ของเว็บท่าความงามนี้แบบ 100% โดยจุดเด่นที่ทำให้ Rakuten ซื้อเว็บท่าความงามนี้ เพราะต้องการเป็นเว็บที่เชื่อมผู้ใช้กับร้านเสริมสวยมากกว่า 2,000 แห่งทั่วญี่ปุ่น ขอบข่ายของร้านนั้นครอบคลุมตั้งแต่ร้านทำผม ร้านแต่งเล็บ ร้านตัดแต่งคิ้ว รวมถึงสถานเสริมความงามสไตล์สปาเพื่อการผ่อนคลาย ทั้งหมดนี้ทำให้ Rakuten ตัดสินใจถือหุ้นบริษัท Lubic อย่างเต็มตัว บริษัท Lubic นั้นมีสำนักงานใหญ่ในโอซาก้า นอกจากเว็บไซต์บริษัทยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังแอปพลิเคชันความงามเพื่อการแต่งผมและเล็บ สำหรับอุปกรณ์ iOS และ Android ด้วย ทั้งหมดนี้ Rakuten ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลรายละเอียดตัวเงินในการซื้อกิจการ สำหรับเว็บไซต์ Beauty Collection นั้นเริ่มให้บริการในปี 2007 หลักการให้บริการคือการเน้นให้ผู้ใช้ได้จองคิวร้านเสริมสวยผ่านโทรศัพท์มากกว่าการจองแบบออนไลน์ เบื้องต้นเชื่อว่าบริการนี้จะช่วยเสริมแกร่งให้บริการ Rakuten Salon ให้บริการได้รอบด้านกว่าเดิม นอกจากนี้ การซื้อกิจการ Beauty Collection ยังถูกมองว่าจะช่วยเพิ่มฐานสมาชิกผู้ใช้ Rakuten ในญี่ปุ่นให้ขยายตัวมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้รักความงาม ซึ่งจะทำให้สมาชิกของ Rakuten เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่มีอยู่ 95 ล้านคนได้ในเร็ววัน ที่มา : Tech in Asia