Top สร้างประสบการณ์ออนไลน์ลดอุปสรรคการซ๊อปของเข้าบ้าน

31
Oct

550347-550x318

เมทินี พิศุทธิ์สินธพ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาดลูกค้าสัมพันธ์และแบรนด์ บริษัท เซ็นทรัลฟู้ด รีเทล จำกัด ธุรกิจฟู้ด รีเทล ในประเทศไทยขณะนี้ถือเป็นอีกหนึ่งการตลาดที่เข้ามาสู่โลกซื้อขายออนไลน์มากขึ้น ที่เหมือนกับธุรกิจต่างๆ ที่ต้องการก้าวมาสู่โลกออนไลน์ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคมากขึ้นสามารถเข้าถึงสิ้นค้าและบริการได้ตลอด 24 ชั่วโมงเพราะคนเมืองเริ่มมีชีวิตที่วุ่นวายและเร่งรีบและต้องการความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตมากขึ้น

ช้อปของเข้าบ้านได้ 24 ชม.

การจำหน่ายสินค้าของ Tops ผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าสำหรับกลุ่มที่ไม่มีเวลาว่างตรงกับช่วงเปิดปิดห้างฯ หรือไม่มีเวลา โดย Tops มีบริการหลังการขายให้กับลูกค้า คือสำหรับลูกค้าที่ซื้อสิ้นค้า และจะจัดให้ส่งของทั้งหมดไปที่บ้านจากแนวคิดนี้จึงนำมาขยายสู่ชองทางออนไลน์โดยลูกค้าสามารถซื้อผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้ ซึ่งเป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยให้กลุ่มลูกค้ามีไลฟ์สไตล์คนเมืองไม่มีเวลาเข้าห้าง

รูปแบบการชำระเงินนั้นมีให้เลือกหลากหลายได้แก่ชำระเงินออนไลน์โดยจ่ายผ่านบัตรเครดิตหรือชำระเงินเมื่อสิ้นค้าไปส่งที่บ้านและชำระเงินสดหรือบัตรเครดิตก็ได้โดยหากซื้อสิ้นค้า 1,500 ขึ้นไปส่งฟรี ถ้าน้อยกว่าเสียค่าส่ง 150 บาท โดยไม่กำหนดขั้นต่ำในการสั่งซื้อ

“ล่าสุดได้เปิดให้บริการที่จังหวัดเชียงใหม่ในส่วนของการสั่งซื้อผ่านออนไลน์เพราะมีบริการ Tops Delivery จัดส่งให้ที่บ้านแล้วซึ่งต่อไปจะเปิดที่ ขอนแกน พัทยา และภูเก็ต โดยก่อนจะนำสินค้าไปส่งกับลูกค้าว่าสะดวกให้ไปส่งที่บ้านกี่โมง”

“นี่จึงเปรียบเสมือนเลขาส่วนตัวในการช่วยเหลือการจัดซื้อและเตือนความจำในการซื้อสินค้าเข้าบ้านซึ่งแอพพฯ จะเข้ามาตอบโจทย์ทั้งซื้อออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยให้ผู้บริโภคกลายเป็น Smart Shopper ได้ง่ายมากขึ้น”

ซื้อของออนไลท์ในแบบ Smart

ส่วนโมบายล์แอพพลิเคชั่นนั้นเรื่องข้อมูลสินค้าจะเน้นเรื่องข้อมูลของTops ให้กับลูกค้าได้แก่อัพเดทข่าวสารความเคลื่อนไหวโปรโมชั่นต่างๆ ลูกค้าสามารถสแกนบาร์โค้ดสินค้าที่สนใจเลือกซื้อ เพื่อสร้าง Shopping List ส่วนตัวไว้เตือนการช้อปปิ้งต่อไปหรือค้นหาที่ตั้งของร้าน

“Recipes & Tips” เพื่อให้ลูกค้าสนุกกับการทำอาหารจากเมนูหลากหลายซึ่งเป็นสูตรอาหารของเชฟเอียน สุดยอดเชฟกระทะเหล็กของเมืองไทยที่เป็นกูรูด้านอาหาร

ฟู้ด รีเทลผนวกเทคโนโลยี

สำหรับเทรนด์ของ Online Shopping ในมุมมองธุรกิจ Food Retail ถือว่าเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้นยังมีระยะทางอีกไกลสิ่งต่างๆเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่ารูปแบบการชอปปิ้งต่อไปนั้นจะนำเอาเทคโนโลยีมาช่วยในการเลือกสินค้าได้รวดเร็วมาก

สิ่งต่างๆเหล้านี้สะท้อนให้เห็นว่ารูปแบบการช้อปปิ้งนั้นจะนำเทคโนโลยีมาช่วยให้เลือกซื้อสินค้าได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นเทคโนโลยี QR Code ที่เกิดขึ้นกับธุรกิจ Retail ในต่างประเทศนั้น Tops มองว่าใช้เพียงการสแกนบาร์โค้ด แล้วนำมาเสริมกับการขาย เป็นการทำ Activity มากกว่า

ช้อบที่ไหนก็เหมือนกัน

ดังนั้นจึงต้องมีการจัดหมวดหมู่สินค้าให้ผู้ซื้ออเห็นสินค้าได้ง่ายขึ้นและยังรู้สึกเหมือนเดินช้อปปิ้งที่ Tops เช่น ซื้อยาสระผมยี่ห้อ A กระเปา เครื่องสำอาง ดังนั้นจึงมีคุณสมบัติของสิ้นค้าชิ้นนั้นอยู่แล้วแต่ตอนนี้จึงพยายามนำข้อมูลสิ้นค้าที่ลูกค้าชอบสอบถามมาเขียนอธิบายบนเว็บไซต์การทำธุรกิจฟู้ดรีเทลและจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ค่อนข้างมีขั้นตอนในการดำเนินกิจการต้องใสใจในการดำเนินงาน เนื่องจากสินค้าที่อุปโภคและบริโภคทั้งของสดและของแห้งในการที่จะต้องควบคุมดูแลทั้งเรื่องวันเดือนปีที่ต้องผลิตสิ้นค้าการห่อแพ็กเกจจิ้งในการจัดส่งสิ้นค้าซึ่งจะแตกต่างจากการขายสิ้นค้าแฟชั่นนิยมทั่วไปเพราะสินค้าพวกนี้สามารถจัดส่งทางไปรษณีย์ได้ทันทีแต่ฟู้ดรีเทลจะต้องใส่ใจในการคัดเลือกสิ้นค้าที่จะส่งถึงมือลูกค้าในสภาพที่สดใหม่และมีคุณภาพ