12 Sep September 12, 2019 by atcreative in Blog, e-Commerce News ผู้ก่อตั้ง Grab โชว์วิสัยทัศน์เน้นพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์จริงจัง ระบุเตรียมงบประมาณไม่ต่ำกว่า 150 ล้านเหรียญเพื่อเพิ่มทีมยกระดับความสามารถ AI ในช่วงปีหน้า ย้ำชัด Grab ใช้งบไปแล้วก่อนหน้านี้ 100 ล้านดอลล์ แต่จะใช้เพิ่มอีกเพื่อให้ Grab แจ้งเกิดหลากบริการที่ตรงความต้องการผู้ใช้ยิ่งขึ้น สะท้อนว่าวงการแอปพลิเคชันเรียกรถจะยิ่งแข่งขันดุเดือดแบบไม่มีใครยอมใคร Tan Hooi Ling ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Grab Holdings Inc. สัญชาติสิงคโปร์ประกาศเป้าหมายและรายละเอียดแผนงานวิจัย AI ต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งแรก โดยบอกว่างบประมาณมูลค่า 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐถูกจัดสรรเพราะบริษัทต้องการขยายบริการ จากปัจจุบันที่มีบริการทำเว็บไซต์ ขายของส่งอาหาร บริการชำระเงินดิจิทัล และบริการด้านเนื้อหาดิจิทัล เน้น NLP ชัดเจนว่า Grab จะแข่งขันกับคู่แข่งหลักอย่าง Get ด้วย AI ทำให้ Grab เพิ่มงบจากการผ่านงบก้อนแรกจำนวน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นการอัดฉีดให้อีกมากขึ้นเพื่อให้บริษัทสามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้ AI ของ Grab มีเทคโนโลยีการป้องกันการฉ้อโกง และเทคโนโลยีการประมวลผลภาษาธรรมชาติ หรือ natural language processing (NLP) ที่ดีกว่าเดิม Natural Language Processing เป็นชื่อเรียกของเทคโนโลยีที่ทำให้คอมพิวเตอร์เข้าใจภาษามนุษย์ ซึ่งจะไม่ใช่แค่ทำให้ระบบของ Grab เข้าใจผู้ใช้ แต่รวมถึงไปการวิเคราะห์และตีความจากข้อมูลหลายส่วนประกอบกัน เบื้องต้น ผู้บริหาร Grab กล่าวกับ Bloomberg ว่าปัจจุบัน Grab กำลังทำงานร่วมกับ Microsoft ทั้งคู่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ของกันและกันตั้งแต่ปีที่แล้ว เพื่อร่วมกันพัฒนาขีดความสามารถ NLP ให้เข้มข้นขึ้น การลงทุน AI เพิ่มถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดที่ย้ำว่า Grab จะใช้ประโยชน์จากข้อมูลจำนวนมหาศาล และขยายฐานผู้ใช้ด้วยการปรับปรุงการบริการ ซึ่งแม้จะแข่งกับ LINE เต็มที่ในประเทศไทย แต่ในตลาดประเทศอื่น การประกาศนี้ของ Grab เว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์เกิดขึ้นหลังการแข่งขันดุเดือดกับยูนิคอร์นสัญชาติอินโดนีเซียอย่างโกเจ็ก (Gojek) บริษัทแม่ของเก็ท (Get) เพื่อชิงตำแหน่ง “สุดยอดแอป” ที่ชาวดิจิทัลจะใช้งานทุกวัน ระดมทุนสู้ แน่นอนว่า Grab ไม่ได้เป็นบริษัทเดียวที่พร้อมเทเงินพัฒนาบริการ แต่ Gojek ก็ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg ว่าในปีนี้ บริษัทคาดว่าจะได้รับความเชื่อถือจนทำให้เพิ่มทุนได้ทะลุ 2,000-2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากบริษัทสามารถขยายบริการชำระเงินผ่านมือถือ และทำเว็บไซต์ ขายของและบริการส่งอาหารได้ตามเป้าที่วางไว้ เมื่อปีที่แล้ว Grab เองก็ประกาศเพิ่มทุนอีก 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจาก Toyota ซึ่งเป็นผู้นำในการระดมทุนรอบซีรีส์ H โดยล่าสุด Grab ประกาศเทโครงการ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อบุกตลาดอินโดนีเซีย โดยจะร่วมมือกับ SoftBank ของญี่ปุ่นในพันธกิจครั้งนี้ ผู้บริหาร Grab ยังย้ำอีกว่า Grab มีผลประกอบการสวยงามตามเป้าที่วางไว้ เป็นไปตามการคาดการณ์รายได้ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปีนี้ ที่มา.https://www.thumbsup.in.th