11 Jul July 11, 2017 by atcreative in Blog, e-Commerce News เจาะลึกทัศนคติผู้บริโภคเกี่ยวกับการชำระเงินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ และสำรวจเทรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภคจากหกประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปี 2016 ของ Visa หนึ่งในผลสำรวจเกี่ยวกับประเทศไทยชี้ให้เห็นว่า 1. 73 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่าพวกเขาชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงินผ่านบัตร อุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ อย่างสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์สวมใส่ มากกว่าชำระผ่านเงินสด แสดงให้เห็นถึงการเลี่ยงการใช้เศษเหรียญและธนบัตร 2. กลุ่มผู้คนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อสูงนับได้ว่าเป็นกลุ่มคนที่มีการใช้จ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มากที่สุด (83%) เมื่อเทียบกับตลาดทั่วไป (68%) 3. กว่า 60% คิดว่าการถือเงินสดนั้นไม่ปลอดภัยอีกต่อไป ซึ่งมากกว่าปี 2558 ซึ่งอยู่ที่ 57 % 4. 48% สามารถเข้าถึงการเบิกถอนเงินสดได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งเพิ่มจาก 38% ในปี 2558 5. จำนวนผู้บริโภคชาวไทย 67% ทำทำการสำรวจนั้นเลือกที่จะชำระเงินแบบอัตโนมัติ ลดขั้นตอนการทำธุรกรรมทางกายภาพทั้งหมด ซึ่งนวัตกรรมที่รองรับการชำระเงินที่ว่านี้เริ่มเข้ามาพร้อมกับตอนที่เราได้เห็นการเติบโตของระบบเศรษฐกิจออนดีมานด์ (on-demand) โดยเฉพาะในแอพพลิเคชั่นสำหรับการเดินทาง ทำให้ทุกคนต่างมองหาการช่องทางที่ รวดเร็ว ปลอดภัย และสะดวกโดยไม่ต้องแสดงบัตรในการชำระเงิน คนไทยใช้เทคโนโลยีไบโอเมทริกซ์ยืนยันตัวตนเพื่อชำระเงิน 1. กว่า 75% ของผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกสบายใจในการใช้เทคโนโลยีไบโอเมทริกซ์ อาทิ ลายนิ้วมือ และระบบการจดจำใบหน้า ซึ่งถือได้ว่า มีเปอร์เซ็นต์ตอบรับสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2. กลุ่มคนที่สนใจการระบุตัวตนด้วยไบโอเมทริกซ์จะสามารถเห็นได้ชัดในกลุ่มเจเนอเรชั่นวาย โดย 79% ของกลุ่มนี้ไม่มีปัญหาในการใช้ไบโอเมทริกซ์ เมื่อเทียบกับกลุ่มเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ซึ่งอยู่ที่ 70% การชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์เติบโตต่อเนื่องในประเทศไทย จึงต้องขยายจุดการชำระเงินไร้สัมผัสที่มีขยายจุดรับบัตรมากขึ้นไปยัง ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านอาหารทั่วประเทศ เราจึงไม่แปลกใจที่เห็นผู้ทำแบบสอบถามกว่า 82% พร้อมที่จะเลือกชำระเงินแบบไร้สัมผัสมากกว่าเงินสด ถ้าร้านค้าแนะนำให้ใช้ คนไทยชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แบบออนดีมานด์มากขึ้น 1. 54 % ของผู้ตอบแบบสอบถามเคยใช้บริการแบบออนดีมานด์ในประเทศไทยในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา 2. 29% ใช้บริการราว 2 – 3 ครั้งต่อเดือน โดยบริการบริการจัดส่งอาหารออนไลน์มีผู้ใช้มากที่สุดคือ 3 ใน 4 (75%) ถึงแม้ว่าเงินสดยังคงเป็นช่องทางการชำระเงินหลัก (71%) แต่การชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์กำลังไต่อันดับตามขึ้นมา 3. ครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม (47%) ตอบว่าพวกเขาอาจจะลองชำระเงินผ่าน “การ์ด ออนไฟล์ (card on file)” หรือการลงทะเบียนบัตรเข้าแอพพลิเคชั่น 4. ในขณะที่ 56% ตอบว่าพวกเขาต้องการชำระเงินเมื่อได้รับของที่สั่งแล้วด้วย โมบายวอลเล็ต (mobile wallet) จริงๆแล้ว คนไทยยังหวังให้เวลาชำระเงินแล้ว ปลอดภัย เร็ว และเชื่อถือได้ ฉะนั้นเครือข่ายการชำระเงินที่ประมวลและควบคุมการทำธุรกรรมได้มากกว่า 65,000 รายการภายในหนึ่งวินาที อย่างมีเสถียรภาพ ก็ตอบสนองความต้องการได้ ที่มา : www.marketingoops.com