30 Jun June 30, 2015 by atcreative in Blog, e-Commerce News Social Media หรือสื่อสังคม กลายเป็นสื่อใหม่ที่นักการตลาดพูดถึงไม่ขาดปากในนาทีนี้ ทั้งการสร้าง Application ให้ชาวสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้เพลิดเพลิน การสร้างแฟนเพจใน Social Network อย่างเฟซบุ๊ก การสร้างแอคเคาท์โต้ตอบ ในทวิตเตอร์ การสร้างวิดีโอในยูทูบ และอีกหลายสารพันวิธีที่จะทำให้ผู้บริโภคเกิดการรับรู้ในแบรนด์โดยไม่ต้องพึ่งพาสื่อเก่า อย่างวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือสิ่งพิมพ์ และสื่ออื่นๆ ซึ่งมีต้นทุนแพงและวัดผลคุ้มค่าได้ยากบทความนี้จะรวบรวม “ธรรมชาติ” ของ Social Media ที่ทุกธุรกิจจะต้องเจอหากคิดจะทำการตลาดด้วย Social Media กับเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ ลูกค้าคิดว่า ต้องเดี๋ยวนี้-ตอนนี้ ธุรกิจที่คิดจะโต้ตอบกับลูกค้าผ่านเฟซบุ๊กหรือ Social Network อื่น ควรใช้เวลาในการตอบอย่างมากที่สุดคือ 1 ชั่วโมง จุดนี้มีการสำรวจพบว่า หากไม่มีการโต้ตอบใน 24 ชั่วโมง จะกลายเป็นความรู้สึกไม่ดีในจิตใจของลูกค้า ลูกค้าเกิดความไม่พอใจอย่างรุนแรง เมื่อไม่พอใจ ลูกค้าที่สื่อสารบน Social Network จะมีแนวโน้มรุนแรง และแสดงออกถึงความไม่พอใจมากกว่าการพบเจอพนักงานที่หน้าเคาน์เตอร์ ธุรกิจที่จะจ้างคนมาดูแลการโต้ตอบบนแฟนเพจจึงต้องถามตัวเองว่า สามารถจ้างคนที่มีวุฒิภาวะพอต่อการตอบความไม่พอใจของผู้บริโภคได้หรือไม่ และควรตอบอย่างไร การบอกต่อที่รวดเร็ว Social Media เป็นสื่อที่คนทั่วโลกสามารถเข้ามาชมเมื่อไรก็ได้บนความถี่เท่าที่ต้องการ ดังนั้นกระแสการบอกต่อที่รวดเร็วย่อมเกิดขึ้นจากสื่อใหม่กระแสแรงนี้ แต่การบอกต่อที่รวดเร็วอาจนำไปสู่ความผิดพลาดได้สูง ขณะเดียวกัน หากเรื่องราวที่บอกต่อเป็นเรื่องในแง่ลบ ก็ทำให้ธุรกิจเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์เสียหายหลายแสนเหมือนกัน เกิดคำถามว่าเป็นหน้าที่ใคร กระแส Social Media ของหลายบริษัทไม่ได้เกิดขึ้นเพราะทีมการตลาด เช่นในบริษัทอาร์เอส ผู้บริหารและศิลปินต่างลงมือตอบแฟนเพจเอง หรือในดีแทค ที่ผู้บริหารและพนักงานที่ไม่ใช่ทีมการตลาดต่างร่วมกันส่งต่อคลิปโฆษณาชิ้น หนึ่งบนยูทูบ จนทำให้ดีแทคไม่ต้องเสียเงินซื้อสื่อแต่สามารถดึงชาวเน็ตหลายแสนคนเข้ามาดูโฆษณาของดีแทคได้ ไม่เข้าใจจะไม่ยั่งยืน คำถามที่ทุกธุรกิจต้องพบเจอคือ “เคยใช้ Social Media” เหล่านี้หรือไม่ เพราะการใช้จริงจะทำให้เกิดความเข้าใจในพฤติกรรมผู้บริโภค นำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ต้องมีไกด์ไลน์ ศีลอีกข้อที่ธุรกิจควรปฏิบัติเมื่อเปิดแฟนเพจเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ในเครือข่ายสังคมแล้ว คือการสร้างไกด์ไลน์ว่าจะตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มใดเป็นหลัก เช่น หญิงหรือชาย เด็กหรือผู้ใหญ่ จุดนี้ธุรกิจควรต้องสร้างคาแรคเตอร์ของตัวเองว่าเป็นใคร พูดภาษาอะไร ควรตอบ Content ลักษณะใด มีตารางการอัปเดตความถี่เท่าใด เหล่านี้ธุรกิจในต่างประเทศ ล้วนมีการกำหนดเป็นคัมภีร์ให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตาม ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ธุรกิจสามารถบริหาร Social Media ได้ดี ระวังจบแคมเปญปุ๊บ คนหายปั๊บ การสำรวจพบว่าชาวออนไลน์ที่เข้ามาร่วมสนุกในแฟนเพจเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ขององค์กรนั้น ราว 40% ต้องการของฟรี มีเพียง 10-20% เท่านั้นที่ต้องการข้อมูลบริษัทจริงๆ สิ่งที่เกิดขึ้น คือเมื่อจบแคมเปญ ผู้ใช้จะหายหน้าไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งหน้าที่ของธุรกิจ คือการรั้งให้ผู้ใช้ติดใจกับแฟนเพจบริษัทให้มากที่สุด ไม่ใช่การนำเสนอรางวัลอย่างเดียว ปริมาณแฟนมีผลต่อการรับรู้ สาเหตุที่หลายบริษัทแข่งกันเหลือเกินในการรวบรวม “แฟน” หรือผู้ติดตาม ในเครือข่ายสังคม เพราะเมื่อองค์กรพูดอะไรออกไป แฟนนับแสนในแฟนเพจจะได้เห็นก่อน ซึ่งมีผลอย่างมากต่อการนำไปสู่การตลาดปากต่อปาก ถ้าคุณอ่านบทความนี้จบแล้วและพร้อมที่จะทำ เว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ ทางเรามีบริการ รับทําเว็บขายของออนไลน์ จัดทำโดยทีมงามมืออาชีพที่จะทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่โด่ดเด่นไม่แพ้ใคร ที่มา : http://www.sogoodweb.com/