ระบบ Digital Payment คือปัจจัยหลักสำคัญที่นำไปสู่การเติบโตของ Ecommerce

8
Mar

ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคสำคัญที่สุดต่อของการเติบโตการ ทำเว็บไซต์ ecommerce ในประเทศไทยคือ ความขาดความเชื่อมั่นในระบบ digital payment ของผู้บริโภคซึ่งนายกรณ์ จาติกวณิชอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เชื่อว่า ระบบ PromptPay หรือบริการตัวใหม่ ของรัฐบาล สำหรับการบริการโอนเงินและรับเงินออนไลน์ จะสามารถเข้ามาแก้ไขปัญหานี้ได้

จากงานวิจัยของ Google และ Investment firm Temasek พบว่ามูลค่าตลาด ทําเว็บ e-commerce ของประเทศไทยมีมูลค่าสูงถึง 0.9 พันล้านเหรียญ USD ในปี 2015 และมีแนวโน้มว่าจะเติบโตขึ้นถึง 33% ในปีนี้ นอกจากนี้บริษัท ACI ผู้นำในเรื่อง real time electronic payment และ ให้คำปรึกษากับธนาคาร ยังมีงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่า มีคนเพียง 17% เชื่อว่าการจ่ายเงินกับ mobile commerce นั้นปลอดภัยจากการโกงและมิจฉาชีพ และเพียง 12%  เท่านั้นที่เชื่อมั่นในการจ่ายเงินในการซื้อขายของ online ผ่านธุรกิจ ecommerce

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งของ Thai Fintech Association นายกรณ์ จาติกวณิช
เชื่อว่า PromptPay จะสามารถเข้าถึงกลุ่มคนที่ไม่มีบัญชีธนาคาร และชักนำเข้าสู่โลกของ digital payment ได้ และเมื่อพวกเขาเริ่มชินและคุ้นเคยกับมันมากขึ้น การ รับทำ e-commerce ชั้นนำ ก็จะเติบโตตามไปด้วย

PromptPay ในเบื้องต้นจะช่วยทำให้การโอนเงินออนไลน์เป็นไปได้อย่างปลอดภัย และจะช่วยสร้างความไว้วางใจในระบบการชำระเงินแบบดิจิตัลให้กับผู้ประกอบการธุรกิจเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์เช่น ร้านค้าบน Facebook หรือ Instagram และลูกค้าเป็นอย่างมาก ซึ่งจะช่วยในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคให้ค่อยๆ หันมาซื้อของออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากความคุ้นชินและความเชื่อมั่นในความปลอดภัยของระบบที่มากขึ้น

นายกรณ์ จาติกวณิชยังได้กล่าวอีกว่า “ระบบการชำระเงินคือหัวใจหลักสำคัญ”

“ในตอนที่ผมประกอบธุรกิจขายข้าว ผ่าน ecommerce ทุกๆ อย่างเป็นไปด้วยความยากลำบาก ระบบขนส่งแบบ physical goodsมีความท้าทายอย่างมาก ณ ตอนนั้น เรามีธุรกิจทั้ง online และ offline ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง ข้อมูลของสินค้าอยู่บนออนไลน์ รวมถึงการซื้อขายเช่นเดียวกัน แต่การส่งสินค้าจะเป็น offline ซึ่งเราจะต้องสร้างจุดรับสินค้าในสถานที่ที่ลูกค้าสะดวกสบายที่สุด เราสามารถสร้างระบบของการรับสินค้าที่ไม่ต้องมีเรื่องของเอกสารที่วุ่นวายได้ ทำให้ปัญหาการระบบขนส่งเป็นไปได้ง่ายดายขึ้น แต่ถึงกระนั้นปัญหาเรื่องการชำระเงินยังคงเป็นสิ่งที่ต้องแก้ไขต่อไป”

“ทุกวันนี้ การจ่ายเงิน ยังคงเป็นปัญหาสำคัญสำหรับลูกค้า online เพราะระบบการชำระเงินยังไม่เป็นระบบออโต้โดยซะทีเดียว โดยการทำธุรกรรมทางการเงินของผู้บริโภคนั้นยังคงเกิดขึ้นในตามสถานที่ offline เช่นร้าน 7/11 และเมื่อไหร่ที่ผู้คนคุ้นชินกับการจ่ายเงินดิจิตัลมากขึ้น ธุรกิจ ecommerce จะพัฒนาได้อย่างมีนัยยะ และทำให้ ecommerce เป็นทางเลือกที่สำคัญมากยิ่งขึ้น”

ข้อมูลอ้างอิงจาก World Bank บอกว่า 80% ประชากรที่บรรลุนิติภาวะแล้วในประเทศไทย มีบัญชีธนาคาร แต่น้อยกว่า 10% ใช้บัญชีเพื่อการรับค่าจ้าง และทำธุรกรรมการเงินให้กับรัฐบาล และน้อยไปกว่านั้นใช้บริการชำระเงินออนไลน์

 

 

เมื่อการจ่ายเงินแบบดิจิตัลกลายเป็นพฤติกรรมประจำวันของคนทั่วไปนั้น การซื้อขายสินค้าผ่าน ecommerce ก็จะเป็นสิ่งที่ทุกคนหันมาใช้เช่นเดียวกัน

ที่มา : https://www.marketingoops.com/