29 Jun June 29, 2015 by atcreative in Blog, e-Commerce News ในปี2558 ประเทศไทย และประเทศในภูมิภาคอาเซียนก็จะเข้าสู่ AEC กันแล้ว ซึ่งกระแสในประเทศไทยดูค่อนข้างตื่นตัวกันทีเดียวกับการรวมเป็นประชาคมเศรษฐกิจครั้งนี้ แล้วการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มันส่งผลอะไรกับประเทศของเรา เศรษฐกิจของเราบ้าง และในการเปลี่ยนแปลงนี้มีโอกาสอะไรซ่อนอยู่บ้างมาดูกันครับ 1. ขยายตลาด….ขยายโอกาส ตลาดใหญ่ขึ้น ฐานการผลิตใหญ่ขึ้น ต่อไปนี้เราจะมองตลาดเพียงคนไทยแค่คนไทย 60 ล้านคนไม่ได้แล้ว ถ้าเปิด AEC เมื่อไหร่ ขนาดตลาดเปลี่ยนแปลงเป็น 2 ล้านล้านคนทันที!!! แต่สื่งที่ท้าทายคือ ประชากรก้อนมหึมานี้ล้วนมีความแตกต่างกัน โดยเฉพาะในแง่ วัฒนธรรม ดังนั้นเราต้องหา Insight คนในแต่ละประเทศ เพื่อเข้าใจความต้องการที่แท้จริง และทำธุรกิจ เพื่อตอบโจทย์ความแตกต่างเหล่านี้ให้ได้ โอกาส : เข้าเว็บ www.linkedin.com หาคู่ค้า หรือเจ้าของธุรกิจในประเทศต่างๆ ที่สามารถเป็นคู่ค้าหรือพาร์ทเนอร์เราได้ในประเทศ AEC 2. เคลื่อนย้ายแรงงานเสรี เคลื่อนคนดีๆมาหาเรา การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอย่างหนึ่งคือการเคลื่อนย้ายแรงงานได้อย่างเสรีกันมากขึ้น การเคลื่อนย้ายแรงงานผมเห็นหลายคนมักมองในแง่ลบ สมองไหลบ้างล่ะ (คนไทยเก่งๆไปทำงานให้ต่างชาติ) หรือต่างชาติจะมาแย่งงานเราทำบ้างล่ะ เอาจริงๆนะครับ บางทีการกังวลทั้งขึ้นทั้งร่องก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น ผมว่าเราลองมองมุมบวก ถ้าคนไหนเก่งเรื่องไหน ก็ให้เขาทำเรื่องนั้นครับ Put the right man, to the right job เราควรดึงศักยภาพในแต่ละประเทศออกมาเพื่อช่วยกันพัฒนาภูมิภาคไปด้วยกัน มากกว่าจะมองว่าชั้นจะได้เปรียบ เสียเปรียบอะไร โอกาส : ลองเปรียบเทียบและศึกษาความได้เปรียบ เสียเปรียบของแรงงานกับการมาของ AEC ได้จาก 1 หรือ 2 3. เปิดตา เปิดใจ ในการรวมภูมิภาค การรวมเป็น AEC ทำให้เราตื่นตัวกับมาตรฐานโลกมากขึ้น เป็นโอกาสสำคัญที่จะผลักดันให้เกิดการเรียนรู้ เหมือนเราชกมวยอะครับ เคยชกกันแต่ในวัด พอไปลงสนามใหญ่หน่อย บางคนภูมิใจคิดว่าตัวเองเก่งแล้ว พอไปต่อยเวทีใหญ่ แพ้ครับ ลองเปิดตา เปิดใจมองหาจุดแข็ง ยอมรับจุดอ่อน และดึงศักยภาพของเราออกมาเพื่อตอบโจทย์กับการแข่งขันในระดับภูมิภาคกันดูบ้าง อย่างที่บอกครับ ทุกประเทศมีจุดเด่นต่างกัน จะให้เป็ดไปดำน้ำเก่งเหมือนปลาก็ไม่ใช่ แต่อย่างไรก็ตาม คุณสมบัติพื้นฐานเช่น ความรู้เรื่องภาษาที่สาม หรือความรู้เฉพาะด้านในสายอาชีพของคุณก็ยังจำเป็นนะครับ มันเหมือนการติดอาวุธให้คุณก้าวไปได้ไกลมากขึ้น เพราะฉะนั้น ดึงจุดแข็งกับรักษามาตรฐาน มองหาโอกาสเพื่อพัฒนาตัวเองครับ โอกาส : ลองค้นหาสินค้าและบริการของคุณในประเทศ AEC เช่นหากคุณขายรองเท้า ลองไปค้นหา รองเท้าในประเทศมาเลย์เซีย อินโดนิเซีย ดูว่ามีใครขายบ้าง ขายอย่างไร เรามีโอกาสไหม ง่ายๆ ใช้ Google นี้แหละครับ แต่ลงท้ายด้วยชื่อประเทศ หรือจะลองใช้ Google Translate แปลเป็นภาษาท้องถิ่น 4. Know-how นั้นสำคัญมากกก!!! การสร้าง Know how ทางธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างความแตกต่างได้ อาจเป็นความแตกต่างในแง่ของ Business Model หรือตัว Production Know How ผมอยากเห็นโครงการใหม่ๆ หรือKnow How ทางธุรกิจจากฝีมือคนไทย ไปโดดเด่นในเวทีโลกเยอะๆ แต่จะว่าไปทุกวันนี้โครงการดีๆก็มีนะครับ แต่อาจขาดเงินสนับสนุน ผมชอบลองเข้าไปดูโครงการน่าสนใจจากเว็บไซต์ระดมทุน (Crowd Sourcing) www.taejai.com ในนั้นมีโครงการน่าสนใจที่รอผู้สนับสนุนอยู่นะครับ อีกอย่างข้อสำคัญของ การมี Know-How ทางธุรกิจ คือคุณต้องมองย้อนกลับไปครับว่าธุรกิจที่คุณทำมามีการจัดการความรู้บ้างหรือเปล่า การทำ Knowledge Management ที่ดีจากการถอดบทเรียนจากธุรกิจที่ทำทุกวันๆกลั่นออกมาจนเป็น Know-How ทางธุรกิจ เพื่อไปปรับใช้ต่อกับประเทศอื่นๆในภูมิภาค ถือเป็นคัมภีร์ชั้นยอดในการทำธุรกิจของคุณ แต่อย่าลืมศึกษาคนแต่ละประเทศด้วยนะครับ โอกาส : ศึกษาคุ่แข่งของธุรกิจของคุณในประเทศอื่นๆ ใน AEC ง่ายๆ โดยค้นหาผ่านเว็บไซต์ หากอยากรู้ลึกๆ ว่าเค้าเป็นอย่างไร ก็ลองสั่งซื้อสินค้าของเค้าทางออนไลน์มาดูครับ จะได้รู้ว่าเค้าบริการเป็นอย่างไร 5. ช่องทางออนไลน์ สร้างรายได้เพียงปลายคลิก มันไม่ใช่เรื่องใหม่หรอกครับกับการขายของออนไลน์หรือ E-commerce แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ หลังจากการเปิดตลาด AEC แล้ว ช่องทางออนไลน์ เป็นช่องทางหนึ่งที่มีความน่าสนใจ เพราะคุณสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ อย่าว่าแต่ใน ASEAN เลยครับ เข้าถึงทั้งโลกยังได้เลย “ข้อมูลล่าสุดจาก Frost &Sullivan Sullivan บริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจและสำรวจข้อมูลทางการตลาดชื่อดังของสหรัฐฯ คาดการณ์ว่ากิจการดังกล่าวเฉพาะ 6 ประเทศใหญ่ในภูมิภาคนี้อันได้แก่ ไทย สิงค์โปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และ เวียดนาม จะมีมูลค่าการเติบโตอยู่ที่ปีละ 34,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 1.1 ล้านล้านบาท) ไปถึงปี 2018 เพิ่มขึ้นจากปี 2013 ถึง 37.6 % และจากกรอบเวลาเดียวกันอินโดนีเซียจะขึ้นเป็นตลาดการซื้อขายสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ตที่ใหญ่สุด ครองสัดส่วน 40% ในกลุ่มอาเซียน แซงหน้าสิงค์โปร์แชมป์ในปัจจุบัน ซึ่งเมื่อปี 2013 มีมูลค่าตลาด E-Commerce อยู่ที่ 1,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 54,400 ล้านบาท)” โอกาส : เริ่มต้นนำธุรกิจเข้าสู่โลกออนไลน์ได้แล้ว ทำเว็บไซต์ ขายของ สร้างตัวตน และเริ่มทำการตลาดทางออนไลน์ หากคุณเริ่มปรับตัวตาม 5 ข้อ ตามที่ผมเกริ่นมาด้านบน ผมมั่นใจว่า คุณจะสามารถเห็นโอกาสการค้าและโอกาสการเปิดของ AEC มากขึ้น และเห็นได้ว่าการเติบโตค่อนข้างสูง หากเรารีบคว้าโอกาสเข้าสู่ตลาดอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเหล่า SMEs นะครับ เราต้องอาศัยความเร็วในการเข้าสู่ตลาดให้เป็นประโยชน์ อย่ามัวแต่จดจ้องนะครับ สิ่งสำคัญกว่าการมองหาโอกาสคือลงมือทำทันที เมื่อเห็นโอกาสนั้น ผมเห็นมาหลายๆคนแล้วครับ “โอโห ธุรกิจออนไลน์ดีจังนะ ดีดี น่าทำๆ” พอผมมาเจอเขากี่ทีๆ เขาก็ยังไม่ได้ทำครับ รู้นะ เห็นโอกาส แต่ชักช้า โอกาสทีเคยมีอาจกลายเป็นเรื่องธรรมดา หรืออาจจะไม่ใช่โอกาสอีกต่อไป น่านน้ำสีน้ำเงินต้องคนที่ไวและลงมือทำจริงนะครับ ถึงจะคว้าไปครองได้ หรือ หากท่านใดสนใจที่จะเข้าสู่ตลาดออนไลน์ ทำเว็บไซต์ ขายของ เริ่มต้นวันนี้เพื่อเตรียมพร้อมก่อน AEC ทางเรามีให้บริการ รับทำเว็บไซต์ขายของออนไลน์ จากทีมงามมืออาชีพที่จะให้ท่านรับมือกับตลาด AEC ที่มา : http://www.pawoot.com/