เทคนิคการขายออนไลน์โดยกูรูมืออาชีพ

15
Jul

shop-cart

การซื้อ-ขายบนเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ กำลังเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว และผู้บริโภครุ่นใหม่ได้เปลี่ยนไปใช้ชีวิตอยู่กับหน้าจอ ใช้ปลายนิ้วช้อปปิ้งมากกว่าที่จะออกเดินเท้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเห็นเช่นนั้นมีหรือที่ผู้ประกอบการจะพลาดกลุ่มลูกค้าใหม่ที่มีจำนวนมหาศาลนี้ไปได้ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่บนออนไลน์จึงเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วยในฐานะกูรูและเป็น Commercial Director ของ Telenor Digital “กระทิง” เรืองโรจน์ พูนผล ให้ข้อชี้แนะช่องทางการขายของบนเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ว่า ปัจจุบันมีทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม เว็บไซต์ ซึ่ง SME ที่ขายของออนไลน์นี้นับว่ามีต้นทุนที่จะล้มเหลวต่ำ เพราะไม่มีสต๊อกสินค้า ส่วนใหญ่ใช้วิธีพรีออร์เดอร์ ดังนั้น หน้าที่ของ SME หลักๆ คือการทำการตลาด และบริการให้ดีที่สุด

“การทำธุรกิจเว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์กำลังเติบโตอย่างเร็วมาก เพราะแทบไม่มีต้นทุน ไม่ต้องมีสต๊อกสินค้า แทนที่จะต้องลงทุนซื้อสินค้าทีเดียว ฉะนั้นก่อนที่จะทำจริงจัง ก็อาจจะเริ่มทดสอบเล็กๆ ก่อน เช่น โพสต์เฟซบุ๊กทดลองขายก่อน หรือบางคนอาจจะยังไม่มีสินค้าด้วยซ้ำ แต่โพสต์คอนเทนต์ดีๆ ก่อนบนช่องทางออนไลน์ พอคนเริ่มมาสนใจ มากดไลก์ จึงค่อยเอาสินค้าออกมาทีละนิดๆ ถ้าเวิร์กก็ค่อยไปเอาสินค้ามาลง โดยใช้วิธีพรีออร์เดอร์ เมื่อมีคนออร์เดอร์มาแล้วค่อยไปซื้อของมา เป็นการซื้อมาขายไป ดังนั้นสต๊อกสินค้าจึงน้อยมาก และถ้าขายสินค้าได้หมดทุกวันก็ยิ่งแทบไม่มีสต๊อก ซึ่งหากวันไหนเกิดล้มเหลวหรือขายไม่ได้ขึ้นมาก็เจ็บตัวไม่เท่าไหร่ แต่หน้าที่ของผู้ประกอบการบนออนไลน์จะต้องขยันหาสินค้าเติมสินค้า คอยหมั่นทำการตลาด และบริการลูกค้าดีๆ ทุกวัน”

อย่างไรก็ตาม ในความง่ายและไม่มีต้นทุนก็อาจทำให้เกิดเป็นฟองสบู่ได้เหมือนกัน ฉะนั้นในมุมกระทิง SME ยุคนี้จึงต้องปรับตัว และต้องเร็วเหมือน Startup

“ที่เห็นจะมีสินค้าที่ขายดีมากๆ อย่างเครื่องสำอางก็ฟองสบู่แตกไปแล้ว SME ที่จะขายของบนออนไลน์ก็ต้องปรับตัว จะต้องเลือกสินค้าที่มีความเฉพาะแตกต่าง และจะต้องคิดเร็วทำเร็วเหมือนพวก Startup คือจะทดสอบเล็กๆ ก่อน ถ้าเวิร์กแล้วค่อยขยาย แต่จะทดสอบถี่มากคือทุกสัปดาห์ ดังนั้น สมมุติเราทดสอบสินค้าโพสต์เฟซบุ๊กก่อน เวิร์กปุ๊บค่อยไปเอาสินค้ามา ในขณะที่วิธีคิดของ SME เดิมจะต้องสร้างโรงงานก่อนนั้น อาจไม่เหมาะกับในยุคนี้ ที่หลายๆ คนเริ่มต้นจากออนไลน์จนสำเร็จและค่อยมีร้าน ยกตัวอย่าง อย่างผู้ประกอบการรายที่กระเป๋าแบรนด์หนึ่ง ไม่มีหน้าร้าน สร้างแบรนด์บนออนไลน์ล้วนๆ แต่วันนี้กลายเป็น 1 ใน 5 แบรนด์ที่ห้างสรรพสินค้าเรียกไปคุยเพื่อทำโปรโมชั่นร่วมกัน เขาตกใจว่านี่เป็นแบรนด์คนไทยเหรอ คือนึกว่าเป็นแบรนด์ต่างชาติ แล้วเขาถามว่าหน้าร้านอยู่ไหน ปรากฏว่าไม่มีหน้าร้าน สร้างแบรนด์บนออนไลน์ แต่ตอนนี้เขาก็มาอยู่ออฟไลน์แล้ว ก็คือมาเปิดช็อป นั่นคือ SME ยุคนี้อาจจะต้องคิดแบบนี้ ขายออนไลน์ก่อนแล้วพอได้เงินมาหมุนค่อยไปเปิดออฟไลน์ทีหลัง”

ถ้าคุณอ่านบทความนี้จบแล้วและพร้อมที่จะทำ เว็บไซต์ ขาย สินค้า ออนไลน์ ทางเรามีบริการ รับทําเว็บขายของออนไลน์  จัดทำโดยทีมงามมืออาชีพที่จะทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่โด่ดเด่นไม่แพ้ใคร

ที่มา : http://www.innovalaboratory.com/